ทุกเรื่องที่ต้องรู้ Instagram Update 2019 (June) มีผลกับการทำ follow like ยังไง


สวัสดีครับ ผมเป็นเจ้าของเว็บ ริววี รีวิว (riwwee) แห่งนี้ครับ  ไม่ค่อยได้อัพเดตเนื้อหามานานแล้ว  แต่วันนี้ขอถือฤกษ์ มาอัพเดตเนื้อหาให้ได้อ่านกัน เป็นเนื้อหาที่สำคัญมากๆ ที่คิดว่าไม่มีใครเขียนมาก่อนแน่นอน เกี่ยวกับการทำ follow และ like ในยุคปัจจุบัน หลัง Instagram Update 2019 นี้ เดือนมิถุนายน หากคุณคิดว่า การทำฟอลและไลค์ หรือ Auto Like ไลค์รูปอัตโนมัติ นั้นสำคัญ กับชีวิตของคุณ ขาดไม่ได้  ผมขอร้องคุณ มีเวลาสัก 10-15 นาที มั้ยครับ ที่จะอ่านบทความนี้ให้จบ

ย้อนกลับไป ณ 5 ปีที่แล้ว ประมาณ 2014 เป็นปีที่ ig รุ่งเรืองมากครับ  มีคนมาขายของใน ig เพียบเลย  ต้องการปั้มฟอล และไลค์ เยอะแยะมากมาย  โดยตัวผมเองก็เป็นหนึ่งในคนเหล่านั้นที่เริ่มเข้ามาขายของใน ig แต่ทว่า การขายนั้นก็ไม่ได้ง่ายนัก มันเป็นนเรื่องของความน่าเชื่อถือ เราจึงต้องทำการเพิ่มฟอล และเพิ่มไลค์ให้กับรูปแต่ละรูปให้มันสัมพันธ์กัน   เพื่อให้คนเข้ามาที่ร้านใน ig ของเรา เห็นแล้ว “เฮ้ย ฮ๊อตวะ ร้านนี้” ซื้อเลยละกัน

ทว่า คนซื้อ ไม่ค่อยกดไลค์ กดฟอล์ แต่คนไม่ซื้อล่ะกดดีนัก  เราจึงจำเป็นต้องปั้มฟอล ปั้มไลค์ของโพสต์แต่ละรูปเอาไว้  เพื่อหลอกล่อ คนที่จะมาซื้อของเรา และผมเริ่มศึกษาเยอะขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่ง ผมได้ค้นหาได้ว่า เราจะปั้มไลค์ได้อย่างไร ด้วยตนเอง และจนได้มาเปิดร้าน ปั้มฟอล และไลค์จนมีลูกค้ามากหน้าหลายตา หมุนเวียนเข้ามาเรื่อยๆ  แต่ก็มีกลุ่มลูกค้าเก่าๆก็ยัองยู่อีกหลายคน

กลุ่มลูกค้าเก่าที่ผ่าน ร้อนผ่านหนาวมา หลากหลายคน ผ่านช่วงเวลาที่ ig อัพเดตหลายรอบ  แต่ละครั้งที่ อัพเดต ก็ทำให้ระบบ like เอ๋อๆ ไปเลย ไม่ไลค์ ก็ทักมาหาผมหลายรอบ พี่ค่ะ พี่ครับทำไม ระบบไม่ไลค์รูปให้ผม ให้หนู  ก็แก้ๆปัญหากันไป  แต่ละปี ig มักอัพเดต ครั้งละรอบ

ราคาไลค์ในสมัยก่อน ก็ถือว่าไม่แพงมากครับ ผมขายแค่ 250 บาท ต่อ 3000 like แบ่งให้ รูปละ 30like จะได้ 100 รูป  ก็ถือว่าเยอะมาก ใช้ได้นาน ผมไม่มีกำหนด expire ให้ด้วยนะ  เพื่อไม่ให้ลูกค้าได้กังวลว่าจะใช้หมดหรือไม่หมด เพราะเรากะจะทำการขาย ฟอล ไลค์ นี้ไปนานๆอยู่แล้ว (ไม่อยากเรียกธุรกิจ มันเล็กๆครับ ผมไม่ค่อยได้โฟกัสมันเท่าไร มีคนซื้อก็ซื้อ ไม่ซื้อก็ไม่เป็นไร ถามเฉยๆ ก็ได้)

แต่ในปี 2019 หลังจากการอัพเดตเดือน มิถุนายน ที่ผ่านมา  ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป จากที่ผมเคยปล่อยให้ระบบทำงานไลค์ ระบบอัตโนมัติทำงานแทนผม กลับไม่ได้ตลอดรอดฝั่ง  ระบบก็ดันล่มๆ บ่อยๆ เดี๋ยวไลค์รูปได้ เดี๋ยวไลค์ไม่ได้ Autolike ทำงานติดๆขัดๆ ก็เกรงในลูกค้าส่วนใหญ่อยู่  แต่ทำไงได้ ผมทำงานด้านนี้จริงๆ ผมก็ไม่ได้อยากจะให้ระบบมันติดขัดสักเท่าไร  เพราะเราต้องมานั่งตอบลูกค้ามากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่า ไม่มีใครอยากให้ระบบมันล่ม

แต่เนื่องจาก ig เขาก็ไม่ได้อนุญาตให้คนมาปั้มฟอล ปั้มไลค์แบบปลอมๆ แบบนี้เขาก็หาทางป้องกัน  สิ่งที่เรากำลังทำกันอยู่นั่นคือการทำผิดกฎของ ig ถ้าเขาอัพเดตทีหนึ่ง เราก็ตายไปทีหนึ่ง  เหมือนเกมแมวจับหนู แมว (ig) ฉลาดขึ้น หนู (คนปั้มฟอลไลค์) ก็ต้องฉลาดขึ้นตาม แต่มันจะมีช่วงเวลาของการแก้ไขส่วนนี้อยู่ ที่มันเป็นช่องว่าง่ของการทำงาน ไม่ต่อเนื่อง หรือเรียกว่าระบบล่มนั่นเอง

ผมขอบอกเลยว่าในปี 2019 นี้ Instagram นั้นฉลาดขึ้นมากๆ  มีระบบตรวจจับบอท หรือระบบอัตโนมัติ ที่เข้ามาพยายามทำการปั้มไลค์ ปั้มฟอล  ป้องกันอย่างสุดฤทธิ์ เพื่อไม่ให้คนอย่างเราๆ ไปสแปมในเครือข่ายของเขา  หากคุณไม่เชื่อ ผมมีหลักฐานสิ่งที่ Facebook กำลังทำเรื่องนี้ (Ig มี Facebook เป็นเจ้าของ)  เขาได้เขียนลงใน blog วิจัยของเฟสบุ๊คเองครับ 

Instagram update 2019

Instagram update 2019

ความว่า

โซเชียลมีเดียมีการดึงดูดการกระทำผิดเพื่อแสวงหากำไรจากบริการบางอย่าง ที่เสนอการทำให้ผู้ใช้ดูมีจุดยืนทางสังคม  ในเปเปอร์ฉบันนี้ เราทดสอบการบริการรูปแบบนี้ในเชิงลึก  แต่ละการโฆษณาถูกใช้เพื่อเพิ่มฐานลูกค้าในโซเชียลมีเดีย

เราได้พบเทคนิคที่ถูกใช้โดยบริการบางอย่างที่จะขับเคลื่อนการกระทำบางอย่าง เช่น เพิ่มไลค์ เพิ่มฟอล โดยผิดปกติ และรูปแบบบริการเหล่านี้ได้ใช้เทคนิคพิเศษ เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจจับ  เราได้วิเคราะห์รูปแบบของมันในเชิงไดนามิก เป็นเวลาหลายเดือน และแสดงได้ว่า บริการเหล่านี้ สร้างผลกำไรมากกว่า 1 ล้านดอลล่าร์ ในแต่ละเดือน

และท้ายที่สุด เราได้สร้างการทดลอง เพื่อควบคุม และทำลายบริการเหล่านี้  ในรูปแบบต่างๆ ไม่ให้เข้ามาแทรกแทรงระบบ ให้มีความโปร่งใส  มีการบล็อกบริการเหล่านี้  และลบการบริการที่เป็นรูปแบบระบบอัตโนมัติออกไป เพื่อเป็นการป้องกันให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ฟังแล้วเป็นไงครับ  สำหรับคนใช้บริการ Instagram ทั่วไป ที่ไม่ได้ขายของ  ก็ดูจะเป็นเรื่องดี  แต่สำหรับคนที่เคยขายของใน ig พอเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นมา ก็ดูโลกจะสลายกันได้เลยทีเดียว  

บางคนปั้มไลค์ทุกรูป รูปละ 100 like ทำมาตลอด เป็นเดือน เป็นปี แล้วอยู่ๆ มาวันหนึ่ง มันจะปั้มไม่ได้นี่  ก็เอ่มม  จะทำยังไงดี

 

เทคนิคปั้มไลค์สมัยแต่ก่อน

Instagram มีขีดจำกัดที่ค่อนข้างสูงมาก หมายถึง บัญชีหนึ่งสามารถนำไปกดไลค์ให้รูปได้เป็น 1000 รูปต่อวัน หรือจะเอาไปกดฟอลคนได้เป็น 1000 คนเช่นกัน  โดยที่ไม่โดนบล็อกเลย  หากเราทำไม่เกิน 200 ไลค์ หรือฟอล ต่อชั่วโมง

สมมติผมจะปั้มไลค์ให้กับ รูป 10 รูป รูปละ 100 like  สมัยก่อน (รวม 1000ไลค์) ผมจะใช้บัญชีปลอมของ ig เพียงแค่ 100 บัญชีเท่านั้น  สั่งงานให้ 100 บัญชีเข้าไปกดไลค์รูปให้กับ รูปที่ 1 ครบ 100 like และก็ไปกดไลค์รูปที่ 2 ให้ครบ 100 like ทำแบบนี้จนกระทั่งรูปที่ 10  กดหมุนเวียนกันไปแบบนี้เรื่อยๆ สังเกตได้ว่า บัญชีที่ใช้กดไลค์ ถูก reuse นำกลับมาใช้ใหม่เรื่อยๆ

 

ทำไมเราจึงไม่ใช้บัญชีจริง คนจริงๆ

บอกเลยว่าการปั้มไลค์ด้วยบัญชีจริงๆ คนจริงๆนั้นไม่มีอยู่จริง  คิดง่ายๆ ผมจะไปบอกให้ใครมาช่วยกดไลค์นี้ ยากกว่าการที่ผมมีบัญชีปลอมที่สร้างขึ้นเอง และสั่งการโดยระบบอัตโนมัติ  ผมเพียงแค่ส่งลิงค์ให้ระบบอัตโนมัติ เท่านั้น ระบบอัตโนมัติจะทำการบริหารลิงค์เอง ว่าจะให้ บัญชีไหนเข้ามากดไลค์ได้บ้าง 

สิ่งนี้ทำให้ คนที่ชอบถามว่า “พี่ อยากได้ไลค์ อยากได้ฟอล คนไทย หรือไลค์ มุ่งเป้าไปที่กลุ่มเป้าหมายนั้นๆ” ฝันสลาย  สมมติผมทำได้ ผมสามารถส่งคนไทยให้ได้  คุณจะรู้ได้ไงว่าคนกลุ่มเหล่านั้น คือกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจคุณจริงๆ ผมอาจจะส่งคนไทย 100 คนให้ไป  แต่คุณขายเสื้อเดรสผู้หญิง  คน 100 คนนั้น อาจจะไม่มีใครสนใจเลยก็เป็นได้ครับ

 

หลัง Instagram Update มิถุนายน 2562 เกิดอะไรขึ้น

ขีดจำกัดของ Instagram ที่ให้ ต่ำลง  ใครกดไลค์เยอะๆ กดฟอล เยอะๆ จะโดนบล็อกไปเลย  เหตุการณ์นี้ เห็นมีโพสต์ใน pantip บ่อยๆ ว่าขายของอยู่ดีๆ บัญชีก็ถูกบล็อกไป  คนเขียนเขาเขียนแบบนี้นะ แต่ในเชิงของคนที่ทำการปั้มไลค์กับฟอลมาหลายปี ตั้งแต่เริ่มมี Instagram ผมคิดได้เลยว่า สงสัยจะโพสต์เยอะ ไปกดฟอล กดไลค์ คนอื่นเยอะเกินไป  นี่คือสิ่งที่ คนโพสต์ pantip ว่าโดนบล็อก ไม่ได้พูดถึง

ตั้งแต่ มิถุนายน 2562 นี้เป็นต้นมา  Instagram มีการทำงานอย่างหนัก ในการกวาดล้าง  ตรวจสอบ บล็อกกิจกรรมที่คิดว่าไม่น่าจะเป็นคนจริงๆ หรือบล็อกคนจริงๆด้วยล่ะถ้าทำอะไรที่เหมือนจะสแปมกลุ่มสังคมของ Instagram  และ Instagram น่าจะมีการอัพเดตการตรวจจับอยู่เสมอ ไม่เหมือนแต่ก่อนแล้วที่ ทำปีละครั้ง (จำได้มั้ยที่ดารา ฟอลลดลงเยอะ เหตุการณ์นั้น เป็นเหตุการณ์แรกสุดที่เป็นข่าวดังๆที่สุดเลย)  Server ของ IG เมื่อพบกิจกรรมผิดปกติ จะทำการ ชะลอ หรือยกเลิก กิจกรรมนั้น  หรือมีการบล็อกชั่วคราว 1-2 วันครับ

 

มีผลกระทบต่อการส่งฟอล ไลค์ อย่างไร?

การเปลี่ยนแปลง Instagram Update นี้  ผมบอกได้เลยว่า AI ของ Instagram ฉลาดขึ้นมาก มันจะมีการสุ่มตรวจจับ บน account ทั้งหมด ของ Instagram ด้วยครับ แม้ว่าคุณจะเป็นคนจริงๆที่เล่นจริงๆ ก็จะโดนสุ่มตรวจจับด้วย  หากพบก็จะถูกบล็อกโดยเร็วเลย

จินตนาการง่ายๆครับ  แต่ก่อนที่ผมเคยบอก 10 รูป x 100 like ผมใช้แค่ 100 บัญชีปลอม IG ก็ปั้มได้แล้วไม่โดนบล็อก   แต่หลังจากอัพเดตแล้ว ตอนนี้ทุกอย่างต้องทำให้เนียนขึ้น  โดยผมจะต้องเตรียมบัญชีเพิ่มขึ้นเป็น 1000 บัญชี เพื่อนำมากดไลค์ 10รูป x 100like ไม่ให้ซ้ำกันเลย ในช่วงเวลาหนึ่ง  เราไม่สามารถใช้บัญชีซ้ำกันได้ ไม่งั้นจะถูกบล็อก  ต้องรอไปถึงช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งก็นานพอสมควร กว่าจะนำบัญชีกลับมาใช้ได้อีกครั้ง

ต้นทุนปริมาณการผลิตบัญชี เพื่อรองรับงานทำไลค์ ก็เยอะขึ้น  ฟอลโล่การปั้มฟอล ก็เช่นกันครับ เราจะใช้บัญชีซ้ำไม่ได้ ดังนั้นในตอนนี้เราจึงต้องเตรียมบัญชีมากเพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่าตัว เพื่อรองรับปริมาณงานในบริการปั้มไลค์ ปั่มฟอล ที่ยังคงมีความต้องการ สูงอย่างต่อเนื่อง

 

ทำไมราคาจึงสูงขึ้น

เนื่องจากหัวข้อที่แล้วเลย เราต้องใช้ทรัพยากร เพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่า เพื่อทำงานเดิมๆ   ราคาจึงสูงขึ้น รู้มั้ยครับ การสร้างบัญชีปลอม ก็เป็นงานที่กินเวลา ใช้เวลาเยอะอยู่นะครับ  เพราะต้องเข้าไปปรับโปรไฟล์ ใส่รูปลงไปด้วย  ถ้าคุณเคยใช้บริการผมมาตั้งแต่ต้น  จะพบว่า ราคาฟอลจะสูงกว่าไลค์  เช่น 1000 ฟอล 250 บาท แต่ในราคาเดียวกันนี้จะได้ 3000 like เข้าไปแล้ว 

แต่ตอนนี้หลัง อัพเดต ราคา 250 บาท ไม่มีแล้ว ราคาเริ่มต้นที่ 350 บาทครับ เป็นขั้นต่ำนะครับ

1 บัญชี สามารถเอาไปฟอล instagram ลูกค้าได้แค่ 1 ครั้ง  แต่เอาไปกดไลค์ได้หลายๆรอบ  แต่ตอนนี้ไม่มีอะไรแตกต่างกันแล้ว 1 บัญชี เอาไปกดไลค์ได้รอบเดียว  ใช้บ่อยอย่างเดิมไม่ได้  ต้องรอผ่านไปนานพอสมควรจึงจะนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกครั้ง

 

ราคาจะลดลงมั้ยในอนาคต

เนื่องจากตอนนี้ ปริมาณความต้องการไลค์ยังเท่าเดิม ผู้คนยังคงต้องการมากเหมือนเดิม  แต่กำลังการผลิตยังคงต่ำอยู่ ยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการได้หมด เราต้องทำงานหนักมากยิ่งขึ้นในการสร้างบัญชี  เพื่อทำให้บริการยังคงใช้งานได้เหมือนเดิม  แต่หาก Instagram ตัดสินใจยกเลิกการบล็อก เราก็อาจจะสามารถกลับไปตั้งต้นที่ราคาต่ำๆได้อีกครั้งครับ  แต่ในทุกวันนี้ ดูจะยาก ราคาจะดูเหมือนว่ามีแต่จะสูงขึ้นไปเรื่อยๆครับ  สุดท้ายต้องมีคนเลิกไปสักคน คือ Instagram เลิกอัพเดต หรือเราเลิกปั้มไลค์ ปั้มฟอล คุณว่าสุดท้ายใครจะชนะ?

 

ทำไม Instagram View จึงมีราคาถูก

เนื่องจากวิว ที่แสดงกับโพสต์ประเภทวิดีโอ มันไม่ต้องกระทำอะไรเลย ไม่ต้องกดไลค์ แค่เข้าไปวิว  ดังนั้นเราแค่นำบัญชีเข้าไปดูวิดีโอของท่าน วิวก็ขึ้นแล้ว วิวจึงไม่มีผลกระทบ  ยังคงทำได้ดี และรวดเร็วเหมือนเดิม

 

ทำไม Auto Like ที่ซื้อไป บางครั้งก็ไลค์ บางครั้งก็ไม่ไลค์

ก่อนอื่นผมต้องชี้แจงก่อนว่า  ระบบที่ผมพัฒนาขึ้น มีการเชื่อมต่อไปยังผู้ให้บริการขายฟอลและไลค์รายใหญ่ระดับโลก ทีนี้ มันมีหลาย server แต่ละ Server จะมีขั้นต่ำในการออเดอร์ขั้นต่ำไม่เหมือนกัน  และราคามีหลายระดับ  ผมขอถามคุณว่า  สมมติ Server 5 บาทต่อรูป (30like) ถูกกว่า Server 2 ซึ่ง 10 บาทต่อรูป (30like) เหมือนเดิม คุณจะเลือกทำกับ Server อะไร  คำตอบมีในใจอยู่แล้ว คือ Server 1 นั่นเอง

ดังนั้น Server ที่ทางเราเอามาให้บริการ เป็น Server ที่ถูกที่สุด และมั่นใจได้เลยว่าคนทั่วโลกก็จะคิดเหมือนกัน ว่าจะจ่ายแพงกว่าทำไม ผลลัพธ์ก็เหมือนกัน ได้ 30 like เหมือนกัน  ดังนั้น  ผลคือ สมมติมี 100 คน  คนจึงมากระจุกตัวอยู่ที่ Server 1 ซะ 80 คน  อีก 20 คน ยอมจ่ายแพงกว่า

ดังนั้น ผลที่เกิดขึ้น Server1 มีการทำงานหนักกว่า  มีปริมาณงานรอที่ต้องทำมากกว่า  มันจึง ส่งไลค์ได้ช้า ในบางเวลา  ส่วน Server สองมีโอกาสที่จะทำงานได้ราบรื่นเสมอ ไปเรื่อยๆ เพราะไม่ต้องแย่งกัน Server2 รวมกลุ่มคนรวยกว่า ยอมจ่ายแพงกว่าเพื่อที่จะไม่ต้องแชร์กับใคร แพงกว่านั่นหมายถึงเวลาที่คุณจะได้ คุณจะได้ความรวดเร็วกว่าใครนั่นเอง

และสมมติในช่วงเวลาหนึ่ง  คน 80 คนใน Server 1 ต้องการโพสต์พร้อมๆ กันเยอะๆ ระบบจะต้องส่งไลค์เยอะมากใช่มั้ย ต้องรีบทำงานให้เสร็จ  แต่มันก็จะเร่งไม่ได้มาก เพราะ Server 1 ก็มีขีดจำกัดอยู่ ส่งไลค์ไม่ได้มากกว่านี้แล้วในช่วงเวลาหนึ่งๆ  สิ่งที่ระบบจะทำคือ เขาจะบล็อกการใช้งานคนที่สั่งไลค์ต่ำๆออกไปก่อน  เช่น Server 1 มี 80 คน  โดยใน 80 คนนี้  มี 60 คนที่ทำ like เท่ากับขั้นต่ำ 30 like  และ มี 20 คนที่ทำ like 100 like ผลก็คือ ระบบจะให้สิทธิ์สำหรับคนที่ทำไลค์ ที่สั่งเยอะกว่าทำก่อน  

ในบางช่วงเวลาจะพบว่า คนสั่งไลค์กับผมที่ต่ำกว่า 50like มีโอกาสที่จะถูกระบบกันออกไปก่อน เพราะงานเยอะแล้ว ระบบจึงต้องเคลียร์ไลค์ให้กับคนที่ทำไลค์สูงๆให้เสร็จ  พอเสร็จแล้ว ระบบจึงจะยกเลิกการกีดกัน  และอนุญาตให้คนที่ทำไลค์น้อยๆ ยังคงได้ทำไลค์ต่อไป

อันนี้เป็นการทำงานของระบบ  และในตอนนี้ถ้าให้ผมแนะนำ ว่าหากคุณยังอยากได้รับไลค์อยู่  และไม่อยากแย่งกับใคร ผมแนะนำให้อัพเกรดเพิ่มเงิน เพื่อไปอยู่ใน Server ที่ราคาแพงขึ้น  และตั้งค่าขั้นต่ำไว้ไม่ต่ำกว่า 100 like แพงกว่าหมายถึงคุณจะไม่ถูกไปรวมกับกลุ่มผู้ใช้ส่วนใหญ่  การปั้มไลค์ยังคงจะทำงานได้ราบรื่น แต่ไม่ใช่จะไม่มีปัญหา อาจจะมี แต่รับรองว่าจะน้อยกว่าการทำไลค์ที่ Server ราคาต่ำสุดแน่นอน

แต่การเพิ่มย้าย Server นี้ ผมไม่อาจจะบังคับลูกค้าทุกคนได้  เพราะนั่นเป็นเรื่องของค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น  ถ้าถามผมตอนนี้ ยังคงทำไลค์ได้ต่อไปหรือไม่ ผมตอบว่า น่าจะไปได้  คงมีวิธีการต่อกรกับ ig ไปเรื่อยๆ แต่ตอนนี้มันเป็นเรื่องของคนที่ทุนหนากันแล้ว เพื่อที่จะอยู่รอด

 

ทิ้งท้าย

สำหรับบทความนี้ก็มันจะมากเกินไปแล้ว แต่ผมคิดว่า ได้สื่อสารบางอย่าง เรื่องที่ลูกค้าสงสัยไปได้เยอะแล้ว หวังว่าตอนนี้ลูกค้าทุกท่านจะมีความเข้าใจในตัวบริการทำไลค์มากขึ้น  หากในอนาคตมีการเปลี่ยนแปลง ราคาในตลาด like เพิ่มขึ้น กรรมก็จะตกอยู่กับผู้บริโภคครับ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  ราคาปัจจุบันให้ติดตามถามผมก่อนซื้อทุกครั้งครับ เพราะอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

สำหรับบทความนี้จบแล้วครับ ขอบคุณที่ทนอ่านเรื่องราว Instagram Update 2019 มาจนจบครับ
LINE@ : @dbz8815g

 

 

 

Leave a Reply

scroll to top