iq option มือใหม่ – มาดู 6 ข้อ ที่มือใหม่ควรรู้ ก่อนเทรด ไบนารี่ออฟชัน


สวัสดีครับในบทความนี้ ผมจะสอนกฎการเล่น iq option มือใหม่ ต้องรู้ สิ่งที่มือใหม่ทุกคนต้องจำเอาไว้ ก่อนที่จะเริ่มการเทรดจริง เพราะไบนารี่ออฟชันแม้จะจ่ายผลตอบแทนสูง  แต่ความเสี่ยงก็สูงด้วย มือใหม่จำเป็นต้องรู้และปฏิบัติตามกฎที่ผมบอกอย่างเคร่งครัดนะครับ  หากปราศจากกฎ  ก็เหมือนเล่นพนันดีๆนั่นเอง

ผมรวมรวมบทความ iq option 2020 ไว้ที่หน้าๆหนึ่ง คลิ๊กดูได้เลย

มือใหม่ iq option ต้องเรียนรู้ indicator, Price Action และกราฟแท่งเทียน

ทำไมต้องเรียนรู้ นั่นก็เพราะ  มันเป็นควาามรู้พื้นฐานที่คนเล่นหุ้น ทุกคนจะต้องมี  เหมือนเป็นอาวุธติดตัว  ถ้าคุณไม่มี ไม่รู้เกี่ยวกับ indicator ตัวชี้วัดต่างๆ เลย  คุณก็จะมองกราฟไม่ออก เหมือนเล่นเทรดแบบเดาๆ   เครื่องมือตัวชี้วัด ช่วยให้คุณรับรู้ถึงตลาดขณะนั้น  แต่ผมบอกเลยว่า indicator มันบอกได้แค่อดีตที่ผ่านไปแล้ว เราอาจจะใช้อดีตมาวิเคราะห์อนาคตไม่ถูกต้องซะทีเดียวครับ  ตัวอย่าง indicator ก็  Moving Average, MACD, Stochastic, RSI ฯลฯ  

iq option มือใหม่ indicator ตัวชี้วัด

indicator ตัวชี้วัด – iq option มือใหม่

ผมเลยจำเป็นต้องให้คุณเรียนรู้หลักการ Price Action ต่างๆ ด้วย เช่น แนวรับ แนวต้าน เป็นแนวทางการอ่านกราฟแบบตะวันตก  tripple top, กราฟรูป W หรือ M ฯลฯ มีอีกเยอะมากครับ คุณต้องไปลองศึกษาดู  มันเป็นตัวช่วยบอกอารมณ์ปัจจุบันของกราฟ  ทำให้เข้าใจสิ่งที่คนอื่นส่วนใหญ่ในขณะนั้น กำลังคิดอะไรกัน

iq option มือใหม่

หลักการเทคนิค Price Action

และที่พลาดไม่ได้อีกเครื่องมือตัวหนึ่งคือ กราฟแท่งเทียน Candlestick แบบญี่ปุ่น  อาจเรียกว่า Japanese Candle stick ก็ได้ชื่อเต็ม  เป็นเครื่องมือที่นิยมมากๆๆๆ ตัวหนึ่งเลย ผมไม่เคยเห็นคนเทรดหุ้นคนไหนไม่ใช้มันครับ   กราฟแท่งเทียนมี pattern ต่างๆมากมาย  มันช่วยบอกอารมรณ์ของตลาดขณะนั้นได้ดีเยี่ยม

ตัวอย่างกราฟแท่งเทียน pattern

ตัวอย่างกราฟแท่งเทียน pattern

ทั้งสามอย่างที่ผมได้พูดไป คุณต้องเรียนรู้และศึกษาให้แม่นครับ

อดีต       >       ปัจจุบัน      >     อนาคต

ตัวชี้วัด Indicator       >       แท่งเทียน, Price Action      >    ???

 

ฝึกฝน กับ บัญชีทดลอง iq option ให้คล่องแคล่ว

ผมบอกเลยว่าถ้าคุณเริ่มต้นเล่นบัญชีจริง ฝากเงินจริงๆเลย  คุณเจ๊งแน่ครับ  คุณควรจะฝึกฝนกับ บัญชีเดโม่ให้คล่องก่อน  ลองเอาเทคนิคต่างๆมาใช้ดูก่อน ว่ากลยุทธ์ที่เราออกแบบนั้น พอเป็นไปได้มั้ย  เมื่อทดลองพอแล้ว ค่อยเริ่มเล่นเทรดกับบัญชีจริงก็ยังไม่สายครับ

 

ทำความเข้าใจกับ Timeframe ให้ดี

กราฟหุ้น ที่เราใช้วิเคราะห์สำหรับการเทรด ปกติผมจะเปิด กราฟแท่งเทียนใช้เป็นหลัก  และกราฟหุ้นนั้นเราสามารถดูได้หลาย timeframe เช่น ผมดูกราฟแท่งเทียน แท่งละ 1 นาที หรือแท่งละ 2 นาที หรือแท่งละ 5 นาที ก็ว่ากันไป  ยิ่งเราดู Timeframe ที่ใหญ่  มันก็จะยิ่งเห็นภาพรวมมากขึ้น

  • Time Frame ใหญ่      มองกราฟในภาพรวม  กราฟมีการเปลี่ยนแปลงช้า  กราฟเสถียรไม่แกว่งรุนแรง  การคาดการณ์ได้ถูกต้องง่ายกว่า
  • Time Frame เล็ก     มองกราฟที่เป็นปัจจุบันล่าสุด Real Time เปลี่ยนแปลงเร็ว  แกว่งรุนแรง  การคาดการณ์ถูกต้องยากกว่า เพราะมันแกว่งเยอะ

เนื่องจากกราฟหุ้นมันจะมีการขึ้นๆ ลงๆ แบบนี้เสมอ  ถ้าเรามองดูกราฟใน Time Frame ใหญ่ อาจจะเห็นว่ามันกำลังขึ้น  แต่ถ้าดูที่ Time Frame เล็กกว่า เราอาจจะเห็นว่ามันกำลังลง  แต่ให้เรารู้ไว้ว่า มันอาจจะกำลังขึ้นอยู่นะ แต่เพียงมันลงเพื่อปรับฐานเล็กๆเท่านั้น  เราจะต้องมองกราฟ Time Frame เล็ก ซ้อนอยู่ในกราฟ Time Frame ใหญ่ให้ออก  เมื่อรู้ดังนั้นแล้ว  พอกราฟที่ Time Frame เล็กมันกำลังขึ้นอีกครั้ง เราอาจจะรีบช้อนซื้อตอนนั้นเลยก็ได้

หลักสำคัญ ให้คุณดูกราฟบ่อยๆ นานๆ และมองกราฟให้ซ้อนกันให้ได้ในหัวของเรา  ผมบอกเลยว่ายากสำหรับมือใหม่มาก  เพราะแต่ก่อนกว่าผมจะมองมันซ้อนกันได้ เมาก่อน  รู้สึกเวียนหัว  จินตนาการไม่ออก  อันนี้เป็นเรื่องที่เราต้องทำการบ้านอย่างหนัก

เทียบกราฟคนละ Timeframe

เทียบกราฟคนละ Timeframe – iq option มือใหม่

 

เลือกเล่นแค่ 1-2 สินทรัพย์พอ

บางคนเทรดไบนารี่ออฟชันที่ผมเห็นมานะ  เปิดแม่งเป็นสิบกราฟ คำถามคือ แล้วจะเข้าใจมันได้อย่างไร  เนื่องจากแต่ละกราฟมันจะมีนิสัยของมันอยู่  คุณรู้จริงๆ หรือเปล่าเกี่ยวกับมัน แบบรู้ลึกๆนะ  เช่น  ผมชอบเล่น EUR/USD  มันเป็นกราฟที่ค่อนข้างนิ่ง ไม่แกว่งตัวมากเกินไป (Volatile) เล่นจนกระทั่งรู้นิสัยมัน ตลาดเปิดกี่โมง  ช่วงตลาดเปิดกราฟพุ่งมั้ย  มันจะเงียบๆลงกี่โมง  มีข่าวออกมาแล้วเกิดอะไรขึ้นกับกราฟแกว่งตัวมากขึ้นแรงขึ้นก่อนข่าวออกครึ่งชั่วโมงมั้ย  แกว่งไปกี่ชั่วโมง   แบบไหนอันตรายไม่ควรเทรด   กราฟปกติเป็นแบบไหน กราฟข่าวออกเป็นแบบไหน   กราฟแท่งเทียนมีไส้เทียนเยอะแสดงว่าตลาดรุนแรนไม่น่าเข้า  ฯลฯ  เป็นต้น

เลือกสินทรัพย์ คู่เงินแค่ 1-2 คู่เพื่อเทรดพอ

เลือกสินทรัพย์ คู่เงินแค่ 1-2 คู่เพื่อเทรดพอ

ดังนั้นสิ่งที่ผมอยากจะบอกคือ  เลือกมาที่ชอบสัก 1 ถึง 2 ตัวก็พอ  แล้วก็เล่นแต่คู่เงิน หรือสินทรัพย์ที่เราเลือกเทรด เพื่อให้เราเข้าใจมันได้อย่างแท้จริง  แล้วความเสี่ยงเราจะลดลง  เพราะเราสามารถคาดการณ์มันได้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น

 

ใช้หลักการบริหารเงิน Money Management

ผมบอกเลยว่าเป็นไปไม่ได้ที่คุณจะทายถูก 100%  ดังนั้น  มันมีผิดแน่ละ  แต่คุณไม่ควรผิดมากกว่า 40% ไม่งั้นคุณจะเหนื่อยฟรี  จำกัดไว้ให้ผิดน้อยที่สุดสัก 20% ให้ได้ ทำให้ได้  แล้วทุกครั้งที่ผิด ทายผิดคุณจะเสียเงินใช่มั้ย  ดังนั้นคุณต้องเรียนรู้หลักการบริหารเงินร่วมด้วย  ใช้มันเป็นเครื่องมือ  เช่น  ถ้าคุณทายผิดแล้วเสีย ตาต่อไปคุณจะต้องแก้เกมยังไง  มันมี 3 หลักการที่คนนิยมใช้  เลือกเอา

  1. ลงเงินคงที่ทุกครั้ง    ความเสี่ยงต่ำ  กำไรต่ำ   ช้า
  2. Winning Martingale  ความเสี่ยงกลาง   ผมชอบใช้   ถ้าเมื่อใดที่ชนะ  ผมจะทบ  เช่น  ลง 100 บาทชนะได้มาอีก 100 ตาต่อไปผมจะลง 200 บาทเลย (ต้น+กำไร) แล้วก็จะทำแบบนี้ไม่เกิน 4 ครั้ง ถ้าชนะติดกัน 4 ครั้งแล้วผมทบแบบนี้ รับรองว่าเงินมันจะทวีคูณขึ้นเร็วมากครับ (แนะนำวิธีนี้)
  3. Losing Martingale   ความเสี่ยงสูง   เมื่อแพ้เสีย แล้วเราจะทบเงินขึ้น 2 เท่า ในตาต่อไป   ความเสี่ยงสูง กำไรที่ได้ก็จะสูง  ตราบใดที่คุณยังมีเงินต้นพอที่จะทบได้อยู่ คุณจะไม่เสียเงิน  แต่ถ้าต้นคุณหมด คุณก็จะล้างพอร์ตได้เลย   แต่มันก็จะทบได้ไม่เกินระดับหนึ่ง  เพราะ IQ Option จะมียอดสูงสุดสำหรับการเทรดอยู่ที่ $5000 ถ้าคุณจำเป็นต้องทบมากกว่า $5000 ดอล เท่ากับว่าคุณไม่สามารถกู้เงินต้นกลับมาคืนได้อีก  เดี๋ยวผมจะเขียนบทความอธิบายอีกที สำหรับ Losing Martingale นี้
รู้วิธีบริหารเงิน รู้ความเสี่ยงของมัน - iq option มือใหม่

รู้วิธีบริหารเงิน รู้ความเสี่ยงของมัน – iq option มือใหม่

 

ใช้กลยุทธ์ และไม่ใช้อารมณ์

คุณจะต้องเขียนแผนการของคุณลงกระดาษทั้งหมดก่อน ว่า  ถ้าเจอกราฟลักษณะแบบใด คุณถึงจะเริ่มเปิด order และคุณจะต้องทำตามแผนอย่างเคร่งครัด  ห้ามใช้อารมณ์ เฮ้ยๆแบบนี้ล่ะได้ชัวร์   กราฟแบบนี่ใช่แน่เลย อย่าเดา  คุณต้องทำตามหลักการเท่านั้น  หลักการที่คุณเห็นปั๊บตรงตามกลยุทธ์ที่วางเอาไว้แล้วคุณจะเปิดออเดอร์  แบบไม่มีอารมณ์มาเกี่ยวข้องถึงจะเรียกว่าเทรดเดอร์ที่ดีได้ครับ

เมื่อเปิดออเดอร์แล้ว เสียต้องทำยังไง บริหารเงินแบบใด ให้คุณเลือกเอาตามหัวข้อที่แล้ว  อย่าลืมว่า ออกแบบกลยุทธ์ของคุณให้ชัดเจนครับ แล้วจะปลอดภัยยิ่งขึ้น

หากลยุทธ์ของตนเอง เพื่อเทรด ไม่ใช้อารมณ์

หากลยุทธ์ของตนเอง เพื่อเทรด ไม่ใช้อารมณ์

 

(Option) เลือกเทรดแต่กราฟใหญ่ๆ

หัวข้อนี้แล้วแต่คนชอบครับ  เนื่องจากกราฟใหญ่ๆ timeframe ใหญ่มันเสถียรกว่า  เช่น ผมดูกราฟ 5 นาที และกราฟ 1 นาที พร้อมกัน  ผมเห็นกราฟ 5 นาที กำลังจะขึ้น  แต่พอไปดูกราฟ 1 นาที กำลังลง  ผมจะรอสักแป้บนึง  จนกว่ากราฟ 1 นาทีจะเริ่มกลับตัวขึ้น ในทิศทางเดียวกับ 5 นาที  แล้วผมจะเริ่มเปิดออเดอร์

ตั้งค่าไว้ว่า   เทรดไบนารี่ออฟชัน หมดอายุใน 3-5 นาที แล้วแต่ความเหมาะสม  สำหรับ iq option ถ้าคุณเปิดออเดอร์หมดอายุไม่เกิน 5 นาที คุณจะได้ผลตอบแทนสูงอยู่  ผมชอบทำแบบนี้ อันนี้คือเสี่ยงสูงสุดของผมแล้วนะ  ถ้าใครชอบตั้งหมดอายุ 1 นาที ก็ตัวใครตัวมัน มันเร็วก็จริงแต่ก็ อาจจะได้เร็วและเสียเร็วเช่นกัน  ช้าๆขึ้นมาหน่อยชัวร์กว่านะ  หมดอายุ 3 นาที – 5 นาทีกำลังดี

 

สรุป iq option มือใหม่

ทุกคนควรที่จะรู้และปฏิบัติตาม ที่ผมได้กล่าวไปในหัวข้อข้างต้นนะครับ  มันไม่ได้ยากเกินไปแน่นอน  และผมรับรองได้ว่า หากคุณได้ทำตามอย่างเคร่งครัด คุณจะสามารถ ทำกำไรจากตลาด ด้วยไบนารี่ออฟชันได้อย่างแน่นอน  key  to success ศึกษาและฝึกฝนให้มากนะครับ

 

Leave a Reply

scroll to top