Bitcoin และ Bitcoin Cash ต่างกันยังไง – IQ Option เทรด


Bitcoin และ Bitcoin Cash ต่างกันยังไง – IQ Option เทรด

ตอนนี้ในมุมมองของเงิน Crypto Currency เริ่มมีกระแสความนิยมเพิ่มขึ้น เรียกได้ว่ายุคใหม่แห่งเงินดิจิตอลก็ใกล้เข้ามาแล้วล่ะ และในวันนี้เราก็ควรที่จะมาเรียนรู้ทำความรู้จักเงินนี้กันเพิ่มเติมกันหน่อย  เพราะช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ได้มีการเปลี่ยนแปลงในสกุลเงิน Bitcoin ที่มีการแยกตัวกันเกิดขึ้น จาก 1 กลายเป็น 2 เรียกการแยกนี้ว่า Hard Fork

crypto-currency

ทำไมเงิน Crypto Currencry ถึงได้รับความนิยมมากขึ้น?

เหตุผลที่ทำให้เงิน Crypto นั้นมีความนิยมนั้น เหตุผลก็คงหนีไม่พ้นคือ

  1. ความปลอดภัย  ยากที่จะถูกแฮค ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า Crypto คือการเข้ารหัส ว่ากันว่าไม่มีใครที่จะสามารถแฮคได้เลยล่ะ
  2. มีการกระจายอำนาจโดยสมบูรณ์  ปกติแล้วเวลาเราทำธุรกรรมต่างๆนี้จะต้องผ่านธนาคาร ต่างๆ ซึ่งอำนาจก็จะรวมอยู่ที่ธนาคาร แต่การใช้งานเงินดิจิตอลหรือ Crypto Currency นั้นแตกต่าง เพราะไม่มีใครเป็นเจ้าของ มีหน่วยประมวลผลกระจายอยู่ทั่วโลก  และการเก็บเงินเราจะต้องสร้างกระเป๋าเงินของเรามาเก็บเอง
  3. ไร้ตัวตน  คือ สกุลเงินรุ่นใหม่ๆ ที่ไม่ใช่ Bitcoin เช่น Dash ก็เริ่มมีการนำระบบชื่อว่า Darksen มาใส่ไว้ในเงินสกุล Dash เอง เพื่อทำให้ธุรกรรมต่างๆถูกปกปิด โดยสมบูรณ์เลย เราจะไม่รู้ว่าใครโอน โอนมาจากไหน

ต่อไปในอนาคต  เงินดิจิตอล Crypto Currency จะถูกนำมาใช้แทนที่เงินปัจจุบันเลยไหม ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสิน เพราะเรายังต้องดูแนวโน้มอยู่อีกสักพัก แต่ถ้าความนิยมยังเป็นแบบนี้ต่อไปในอนาคตไม่แน่นะครับ ที่ทุกคนทั้งโลกอาจจะใช้งานระบบเดียวกันหมดเลย

 

Bitcoin และ Bitcoin Cash

ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม Bitcoin ได้มีการแยกตัวออกเป็น 2 แบบ คือ Bitcoin และ Bitcoin Cash สองแบบ  ทำไมถึงต้องแยกตัวกัน เพราะว่าตอนแรกสุดเลย มันมีแค่ Bitcoin อย่างเดียว มีความนิยมสูงขึ้น ผู้ใช้งานเยอะขึ้น ทำให้ระบบต้องขยายตัวให้ใหญ่ขึ้นอีก แต่ทว่า การขยายตัวของ Bitcoin ทำได้ยาก  

กลุ่มคนนักพัฒนาของ Bitcoin แยกออกเป็นสองเสียง คือเสียงที่เห็นด้วยที่จะพัฒนาต่อไป กับอีกเสียงที่ไม่เห็นด้วยกับการใช้ระบบเดิม สุดท้ายตกลงกันไม่ได้ก็แยกกัน โดยเสียงที่ไม่เห็นด้วยก็ทำการ สร้างเหรียญใหม่ขึ้นมาจาก Bitcoin และเรียกมันว่า Bitcoin Cash ซึ่งเขาบอกว่า เหรียญนี้รองรับการพัฒนา การขยายตัวที่ดีกว่า และในอนาคตจะสามารถพัฒนาระบบซอฟต์แวร์โปรแกรมอื่นๆ เข้าไปได้ด้วยอย่างง่ายดาย ดีกว่า Bitcoin ที่การพัฒนาเป็นไปได้ยาก

 

Bitcoin

bitcoin-bitcoincash

เป็นสกุลเงินดิจิตอลที่มีระบบค่อนข้างมีจุดเด่นหนึ่งเดียว  ไม่มีการควบคุมจากศูนย์กลาง ผู้ใช้งานทุกคนมีความเสมอภาคกัน ไม่มีใครมีอำนาจมากกว่าใคร  เราสามารถใช้ Bitcoin เพื่อที่จะซื้อของ หรือโอนเงินได้  ถ้าผู้ขายหรือผู้รับยินดีที่จะรับเงินสกุลนี้ ก็สามารถทำได้  และในปัจจุบันมีร้านค้าใหญ่ๆ บางรายก็เริ่มรับ Bitcoin แล้วนะครับ

Bitcoin นำเทคโนโลยี Block Chain มาใช้ ทำงานด้วย Block Chain แล้วเอ..  

Block Chain  คืออะไรล่ะ?  มันก็คือ เทคโนโลยีที่สร้างขึ้นมาเพื่อทำให้การทำธุรกรรมปลอดภัย ไม่ต้องผ่านตัวกลางใดๆ

 

ตัวกลาง คืออะไร?  ก็ปกติเราจะโอนเงินให้กัน นี่เราต้องทำผ่านตัวกลางที่เป็นธนาคาร ใช่ไหม เราโอนจากกสิกร ไปยัง กสิกรของเพื่อน เรากล้าให้กสิกรทำหน้าที่เป็นผู้ส่งเงินให้ เพราะเราเชื่อถือกสิกร แต่กลับกัน ถ้าเราให้คนหน้าปากซอยบอกว่าเอาเงินไปให้เพื่อนหน่อยที่อยู่อีกหมู่บ้านหนึ่ง โดยเราให้ค่าธรรมเนียมเขาด้วยนะ 20 บาท คิดว่าเงินมันจะถึงเพื่อนไหม หรือไม่ถึงก็ตอบไม่ได้แน่ชัด

ดังนั้นเทคโนโลยีบล๊อกเชนจึงช่วยให้การโอนเงิน ชำระเงิน ระหว่างบุคคล 2 คน ทำได้เลย โดยที่ไม่ต้องผ่านตัวกลางและน่าเชื่อถือด้วยนะ

และที่สำคัญ การใช้งาน Bitcoin ทำให้เราไม่ต้องฝากเงินไว้กับตัวกลางหรือธนาคาร ให้เขาเอาเงินเราไปลงทุนหรือทำอะไรก็ตาม  เพราะเงินที่เก็บอยู่ในกระเป๋าตัง Bitcoin ที่มีความปลอดภัยสูงมากๆ และมันจะถูกเก็บไว้ที่ตัวเราเอง 

การที่ฝากเงินไว้กับตัวกลางเขาก็จะเสนอดอกเบี้ยให้เรานะครับ  เพราะเขาเอาเงินเราไปลงทุนต่อ แต่ดอกตอนนี้ก็น้อยเหลือเกิน แพ้อัตราเงินเฟ้อให้แล้วครับ  แต่การเก็บเงินไว้กับ Bitcoin จะไม่ได้ดอกครับ จะได้แค่ความปลอดภัย

และรู้ไหมครับว่า แต่ก่อน Bitcoin เริ่มมาตอนแรก ราคาต่อ 1 ฺBitcoin นั้นแค่ $0.003 แต่ปัจจุบันนี้ถ้าเราจะซื้อ ฺBitcoin 1 เหรียญ btc (btc คือ สกุลเงิน Bitcoin) เราต้องจ่ายเงินมากถึง $4300 เลยเชียวนะ  ใครที่เริ่มมากับ Bitcoin แล้วซื้อ Bitcoin ไว้ตั้งแต่ต้น ตอนนี้คงรวยเละเลยครับ

iq option bitcoin cash

iq option bitcoin cash

Bitcoin Cash

หลังจากแยกตัวออกมาแล้ว ได้มีการนำบางส่วนโมเดลเดิมของ Bitcoin ออก เรียกว่า Segwit  มีการปรับปรุงเพิ่มเติมจาก Bitcoin เดิม และได้เพิ่มขนาด Block Chain จาก 1MB เป็น 8MB เลย (ฺBitcoin เฉยๆ หลังจากแยกตัวปรับ Block Chain จาก 1MB เป็น 2MB เท่านั้น) รองรับการขยายตัว และที่สำคัญ Bitcoin Cash รองรับการติดตั้งซอฟต์แวร์ที่จะพัฒนามาใส่เพิ่มเติมในอนาคตอีกด้วย 

ปัจจุบันนี้ Bitcoin Cash มีราคาต่อเหรียญประมาณ $600  หรือ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 15% ของ Bitcoin เท่านั้น แต่มันก็เป็นช่วงเริ่มต้นเท่านั้น ในอนาคตไม่แน่ราคาอาจจะสูงกว่านี้มากๆก็เป็นได้

การลงทุน

ตอนนี้ พึ่งจะผ่านไปได้เดือนเดียวไม่นานหลังจากแยกตัว  การลงทุนของคุณตอนนี้ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจแล้วว่าจะเชื่อใคร ระหว่าง Bitcoin และ ฺBitcoin Cash เราคิดว่าอะไรจะโตก็ซื้อเหรียญเก็บเอาไว้  อยากให้ทุกคนลองศึกษาข้อมูลเหรียญ 2 ชนิดนี้ให้มากขึ้น เพื่อที่จะได้เก็งกำไรในอนาคตได้  ตอนนี้จริงอยู่ที่ Bitcoin ราคาต่อ 1BTC อยู่ที่ 4000 ดอลล่า แต่ไม่แน่ในอนาคตราคามันอาจจะเพิ่มขึ้นไปมากขึ้น แล้ว Bitcoin cash ก็ไม่เติบโตเพราะไม่มีคนเชื่อถือ อย่างที่คาดไว้ก็เป็นได้

หรือในทางกลับกัน ที่คนคิดว่า Bitcoin Cash จะเติบโตได้มากกว่า จนกระทั่งราคาต่อ 1 BTC ของ Bitcoin อาจจะลดลง คนแห่กันมาลงทุนกับ Bitcoin Cash มากขึ้น  

เหรียญ Crypto Currency ในตลาดตอนนี้มีการแข่งขันอย่างมากมากยครับ  แต่เชื่อไหมว่า สุดท้ายแล้วเกมการแข่งขันเหรียญนี้ จะมีผู้ชนะหนึ่งเดียว ที่ต่อไปในอนาคต จะได้รับการนำมาใช้งานอย่างกว้างทั่วโลกก็เป็นได้เนาะ

 

อัพเดตแอพ IQ Option 

ปัจจุบันนี้ IQ Option ได้ทำการเพิ่มเหรียญดิจิตอล (Crypto Currency) เข้ามาให้เราเทรดมากมายยิ่งขึ้น ไม่ใช่แค่ 5 เหรียญเหมือนเดือนกรกฎาคม 2017 แล้วนะครับ ตอนนี้มีการ เพิ่มเหรียญมากขึ้นถึง 12 เหรียญแล้ว

iqoption-cryptocurrency

 

รายชื่อเหรียญทั้งหมดที่เราสามารถเทรดกับ IQ Option ได้แล้ว

  1. Bitcoin
  2. Bitcoin Cash
  3. Santiment
  4. Monero
  5. Litecoin
  6. Dash
  7. Ripple
  8. Zcash
  9. Omisego
  10. IOTA
  11. Ethereum
  12. Ethereum Classic

การเทรดก็เช่นเคย คล้ายๆกับเทรด Forex เล่นได้ทั้งขึ้น และลง  (Long และ Short) ซื้อแล้วอยากขายตอนไหนก็ได้ที่ได้กำไร  ราคาเปลี่ยนแปลงตามมูลค่าของเหรียญดิจิตอลนั้นๆจริงๆ

 

 

Leave a Reply

scroll to top