เริ่มต้นสร้างเว็บไซต์ใน Fastcomet – ติดตั้ง WordPress ง่ายใน 4 ขั้นตอน

ติดตั้ง wordpress

บทความนี้เป็นภาคต่อจากบทความที่แล้วนะครับ  ใครยังไม่มีพื้นฐานในการทำเว็บไซต์ แนะนำให้ย้อนกลับไปอ่าน  สอนสร้างเว็บไซต์ เรียนได้ด้วยตนเอง  ไปเริ่มต้นปูพื้นฐานความรู้กันก่อนนะครับ และจากบทความที่แล้ว ผมได้พูดถึงพื้นฐานต่างๆ รวมถึงสอนวิธีสมัครเช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์ host และจดทะเบียนชื่อเว็บไซต์ domain ไปเรียบร้อยแล้ว  หวัังว่าตอนนี้ทุกท่านจะทำตามขั้นตอนที่ผมบอกเรียบร้อย  และมี account Fastcomet สำหรับทำเว็บพร้อมแล้ว พร้อมที่จะเดินไปพร้อมๆ กันทีละขั้นตอน  เพื่อสร้างเว็บไซต์ให้สำเร็จกัน

ในบทความนี้ ผมจะสอนวิธีการติดตั้ง wordpress เป็นเครื่องมือสร้างเว็บแสนวิเศษและเมื่อทุกท่านได้ทำตามทุกขั้นตอนที่ผมบอก ก็จะได้เว็บไซต์ขึ้นมาทันทีเลย  พร้อมที่จะให้เราได้ปรับแต่งหน้าตาเว็บต่อไปตามใจชอบของเราครับ

ในบทความนี้ท่านจะได้เรียนรู้

  1. วิธีการติดตั้งเครื่องมือสร้างเว็บที่ชื่อว่า WordPress โดยใช้เครื่องมือช่วยติดตั้งของ Fastcomet
บทความนี้เป็นลิขสิทธิ์ของ riwwee.com แต่เพียงผู้เดียว ห้ามก๊อปปี้ หรือทำซ้ำโดยไม่ได้รับอนุญาตครับ

มาเริ่มกันเลยครับ  

ขั้นตอนที่ 1  ล๊อกอินเข้าสู่ระบบ

เข้าไปที่ www.fastcomet.com ก่อน เมื่อเข้าไปเรียบร้อยแล้วให้ล๊อกอินเข้าสู่ระบบได้จากลิงค์สีเหลืองๆ มุมบนขวา  Client Login 

fastcomet

เมื่อเข้าไปได้แล้วก็จะพบกับหน้าจอส่วนนี้ เป็นอันเสร็จเรียบร้อยในขั้นตอนที่ 1

หน้าแดชบอร์ด fastcomet

หน้าแดชบอร์ด fastcomet

ขั้นตอนที่ 2  ไปที่ติดตั้ง App

ให้เลื่อนลงไปด้านล่างของหน้าจอ  จะพบกับหน้าจอแบบนี้  คลิ๊กไปตรงที่ลูกศรในภาพชี้อยู่ครับ  มันจะเป็นส่วนของโปรแกรมที่ช่วยในการติดตั้ง WordPress บน host fastcomet ของเรา

app-install

 

 

ขั้นตอนที่ 3 เริ่มติดตั้ง WordPress App

เมื่ออยู่่ที่หน้านี้แล้วให้คลิ๊กตามภาพเลยครับ คลิ๊กไปที่ wordpress

ติดตั้ง wordpress

ติดตั้ง wordpress

เมื่อคลิ๊กแล้วจะพบกับหน้าแรกสำหรับการ install wordpress เพื่อสร้างเว็บไซต์กัน

เริ่มติดตั้ง wordpress

แล้วให้เราเข้ามากรอก

กรอกข้อมูล เพื่อติดตั้ง wordpress

จากภาพด้านบน จะมี 3 ช่อง 

  1. Choose Protocol  มันจะมีให้เลือก 4 แบบ แนะนำแค่ 2 แบบที่เราจะเลือกได้ครับสำหรับมือใหม่คือ  http:// กับ  http://www.  ชอบอันไหนเลือกเลยครับ  อยากให้ค่าเริ่มต้นเว็บเราเป็น http://domain.com เป็นแบบแรกหรือ http://www.domain.com เป็นแบบที่ 2 ถ้าใครชอบ www ก็เลือกเอาแบบที่ 2 นี้นะ
  2. Choose Domain ก็ให้เลือก domain ชื่อเว็บของเรา  ตรงจุดนี้เริ่มต้นมาน่าจะมีให้เลือกแค่อย่างเดียว คือชื่อเว็บเรานั่นเอง
  3. In Directory ตรงจุดนี้  ระบบมันจะขึ้น wp มาให้  ให้เราลบออกนะครับ  ลบ wp ออกให้ช่องว่างเปล่า  เพื่อให้ระบบมันติดตั้งเว็บเข้าไปในตำแหน่งที่เรียกว่า root directory หรือตำแหน่งบนสุดของพื้นที่จัดเก็บละกันเนาะ

ต่อมาเลื่อนลงมาต่อ

ตั้งค่าเว็บไซต์

  1. ให้เรากรอกชื่อเว็บเรา  เช่น  Car Rental Number 1
  2. ให้เรากรอกคำบรรยายเว็บ  เช่น  เว็บขายรถยนต์มือสอง  สมมตินะครับแบบนี้
  3. Admin Username  อันนี้ห้ามใช้ admin ตามที่มันแนะนำมา  ให้เราลบออกแล้วเปลี่ยนเป็นชื่ออื่นเลย ชื่อ user name ของเรา อะไรก็ได้แต่ห้ามใช้ admin  เพราะเหตุผลคือจะโดน hack ได้ง่าย
  4. Admin Password อันนี้ให้ใช้รหัสผ่านอะไรก็ได้ตามที่ชอบ  พยายามให้มันเดายากหน่อยนะครับ
  5. Admin Email ให้ใส่ email ของ เราครับที่เราใช้ประจำ  เพื่อใช้เป็น admin email สำหรับเข้าเว็บไซต์แห่งนี้

กรอกเสร็จเลื่อนลงต่อมา

language-plugin-wordpress

  1. เลือกภาษาเลยครับ  ผมใช้ภาษาอังกฤษครับ  เพราะผมคุ้นเคยกว่า แต่สำหรับมือใหม่อาจจะใช้ภาษาไทยก็ได้นะครับ แต่ถ้าให้ผมแนะนำให้ใช้ภาษาอังกฤษไปเลยครับ  เพราะในบทความนี้ผมจะอธิบายเมนูต่างๆให้อยู่แล้ว เป็นบรรยายไทย แต่ในภาพเป็นภาษาอังกฤษ  ดังนั้นถ้าใครเลือกใช้ภาษาไทยเกรงว่าเวลาผมอธิบายจะหาเมนูไม่เจอกัน  อีกอย่างภาษาอังกฤษมันเข้าใจง่ายกว่าครับ เวลาแปลเป็นไทย แหม่งๆนะบางอยาง
  2. Limit Login Attempts ตัวนี้เป็น option ให้เลือก เลือกก็ได้ ไม่เลือกก็ได้ แต่ผมแนะนำให้เลือกเพราะมันจะช่วยป้องกันเว็บเราเวลามีคนมา hack เว็บครับ  เช่นถ้าใส่รหัสผ่านเกิน 3 ครั้ง มันก็จะล๊อก ip เลย ทำให้คนนั้นเปิดเว็บเราไม่ได้  แต่ถ้าเราใส่รหัสผ่านผิดเราก็จะโดนระบบมันบล๊อกด้วยเช่นกันนะครับ  ดังนั้น ได้โปรดจำรหัสผ่านเราให้ดี
  3. Advance Option ไม่ต้องสนใจครับ  ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าแอดว้าน คงไม่เหมาะกับเราในตอนนี้

เลื่อนลงไปต่อ

เลือก template เว็บไซต์

  1. ให้เราเลือก แทมเพลตเว็บก่อน  ในภาพมันมีให้ดูแค่ 4 แต่ม้ันไม่ใช่มีแค่นั้นนะครับ  มันมีอีก  ถ้ามองดูดีๆ จะเห็นลูกศรชี้ไปด้านขวาสีดำๆ ให้คลิ๊กเลื่อนๆ ดูไปเรื่อยๆ ครับ อยากให้เว็บเรามีหน้าตาแบบไหนก็เลือกกันเลย
  2. ต่อมาให้ใส่ email ของเราลงไป
  3. คลิ๊ก   Install   ได้เลยครับ

หลังจากนั้นมันก็จะแสดงสถานะกำลังติดตั้งให้เราชม  ครู่เดียวเท่านั้น

installing

และมันจะส่งเราไปยังหน้านี้

wpinstallsuccessful

ในกรอบสี่เหลี่ยมที่ผมได้ตีไว้ในภาพจะบอกรายละเอียดว่า  ตอนนี้ WordPress ได้ติดตั้งไว้แล้วนะที่  domain.com  และเราสามารถเข้าไปล๊อกอินเข้าสู่ระบบ Admin เพื่อจัดการหลังเว็บได้ที่  http://domain.com/wp-admin/  จัดการอะไรก็เช่นพวกปรับแต่งเว็บ  โพสต์บทความลงเว็บ  ทำได้ทุกอย่างครับ

หลังจากนั้นให้คลิ๊กที่ Return to Overview ตามที่ผมชี้ไว้ในภาพด้านบน  

จะพบกับหน้าจอสรุป  ให้เลื่อนๆลงมาด้านล่างอีกนิด จะเป็นแบบภาพด้านล่างนี้ แสดงสรุปว่าเราติดตั้งไปตอนไหน เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วครับ

ติดตั้ง wordpress บน fastcomet

 

ขั้นตอนที่ 4 ทดสอบเปิดเว็บไซต์

เสร็จขั้นตอนนี้แล้ว รู้หรือไม่ครับว่าตอนนี้ทุกคนมีเว็บไซต์ของตัวเองแล้ว มีระบบเว็บไซต์แล้ว  ลองกดเปิดบราวเซอร์ขึ้นมาใหม่แล้วพิมพ์ชื่อเว็บของเราลงไปครับ  เช่น  yourdomain.com ก็จะขึ้นหน้าเว็บประมาณนี้

ติดตั้ง wordpress เว็บไซต์

หากใครลองกดเปิดเว็บตัวเองแล้วมัน ไม่ขึ้นหน้าเว็บมา หรือขึ้นหน้าที่เกี่ยวข้องกับ fastcomet ให้ทุกท่านลองกดปุ่ม  Ctrl + F5 บนคอมพิวเตอร์ของท่านดูนะครับ  มันจะรีเฟรสหน้าแบบหมดจดให้  รับรองขึ้นหน้าเว็บแน่นอน  และก็ไม่ต้องตกใจว่าทำไมหน้าเว็บมันดูแปลกๆ ทำไมไม่เหมือนกับที่เราเลือกไว้เลยตอนเลือก template ในขั้นตอนติดตั้ง  ก็ต้องขอบอกก่อนว่า  มันไม่เหมือนเพราะมันยังไม่มีเนื้อหาอะไรเลยครับ  แนะนำให้ใส่เนื้อหาลงไปก่อน หรือปรับแต่งอีกนิดก็น่าจะคล้ายๆ กันกับที่เราเลือก template ไว้แล้ว

อดใจรออีกนิดครับ  เพราะตอนหน้าผมจะมาพาเรียนรู้ขั้นตอนการทำเว็บไซต์ในหัวข้อต่อๆไป และวิธีการใช้งาน WordPress ที่เราได้พึ่งติดตั้งไป  เครื่องมือต่างๆภายใน wordpress รวมถึงการตกแต่งเว็บด้วย   เจอกันฉบับหน้าครับ

เช่าพื้นที่ทำเว็บ fastcomet เพื่อทำเว็บไซต์ของตัวเอง ลดทันที 15% คลิ๊กเลย

 

 

บทความถัดไป (Up Next)

คู่มือการใช้ wordpress เรียนรู้ระบบจัดการต่างๆ – สร้างเว็บไซต์เองได้ไม่ยาก

 

One Reply to “เริ่มต้นสร้างเว็บไซต์ใน Fastcomet – ติดตั้ง WordPress ง่ายใน 4 ขั้นตอน”

  1. ป๊อก says:

    สำหรับคนที่ไม่เคยทำเว็บ โพสนี้ให้ความรู้ละเอียดและเข้าใจง่ายมากๆ ขอบคุณมากๆค่ะ

Leave a Reply

scroll to top