WordPress Import – การนำข้อมูลที่สำรองไว้เข้าเว็บ

wp-import

WordPress Import – การนำข้อมูลที่สำรองไว้เข้าเว็บ

ในบทความนี้ผมจะสอนวิธีการทำ wordpress import หรือการนำเข้าข้อมูลไปใน WordPress ของเรา  ทำไมต้อง Import ทำไมต้องนำข้อมูลเข้าเว็บ  เพราะว่าในบางครั้งคุณก็จำเป็นต้องย้ายข้อมูลเว็บทั้งหมดจาก WordPress เก่าไปยัง WordPress ใหม่อีกอันของคุณเอง 

โดยปกติแล้วการย้ายข้อมูลจากเว็บหนึ่งไปอีกเว็บเช่นนี้ ภาษาคอมเรียกว่า migration เราจะต้องส่งออกข้อมูลก่อน (export) ถึงจะนำข้อมูลเข้าได้ (import) (คลิ๊กดูบทความก่อนหน้านี้เกี่ยวกับ การส่งออกเนื้อหา export จาก wordpress ได้เลย) ง่ายๆคือ คุณไปที่เว็บเก่า ไป export ข้อมูลออกมา  แล้วก็นำมา Import เข้าไปในเว็บเวิร์ดเพรสใหม่อีกอันหนึ่ง  ประมาณนั้น

 

บทความนี้เป็นลิขสิทธิ์ของ riwwee.com แต่เพียงผู้เดียว ห้ามก๊อปปี้ หรือทำซ้ำโดยไม่ได้รับอนุญาตครับ

เช่าพื้นที่ทำเว็บ fastcomet เพื่อทำเว็บไซต์ของตัวเอง ลดทันที 15% คลิ๊กเลย

สำหรับคนที่อยากเริ่มสร้างเว็บของตัวเอง ทำไม่เป็นอยากเริ่มแต่แรกเลย  ไปอ่านบทความนี้ครับ  ในนั้นจะมีสารบัญ หรือลิงค์ไปยังบทความอื่นๆทุกๆบทความเลย  คลิ๊กที่นี่

เพื่อไม่เสียเวลา  มาดูกันต่อได้เลยสำหรับวิธีการ Import ข้อมูลเข้าสู่เว็บ WordPress

 

ขั้นตอนที่ 1 เข้าถึงฟีเจอร์ Import ของ WordPress

ตอนนี้ผมขอสมมติว่าคุณ Export ข้อมูลเป็นแล้ว  มีไฟล์ข้อมูลที่โหลดเก็บมาไว้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราแล้ว ชนิด XML Type (ดูวิธี export) ถัดมาเมื่อพร้อมแล้วให้คุณล๊อกอินเข้าเว็บไซต์ WordPress ของคุณเองได้เลย  WordPress ปลายทางที่เราจะเอาข้อมูลเข้านะ  หลังจากเข้าเว็บเสร็จให้มองที่เมนูด้านซ้าย  เข้าไปที่  Tools>Import  ตามภาพ

wordpress import

เข้าไปที่ Tools > Import

 

กดแล้วจะเด้งไปหน้า Import ดังภาพด้านล่าง  

wordpress นำเข้า

เลือกลักษณะข้อมูลจาก แพลตฟอร์มต่างๆ ในที่นี้เลือก WordPress – wordpress import

สังเกตว่า  ระบบ Import ของ wordpress สามารถ import ไฟล์นำข้อมูลเข้าสู่ระบบได้จากหลากหลายแพลตฟอร์ม  ในที่นี้แพลตฟอร์มหมายถึง  ระบบจัดการเว็บแบบอื่นๆนะ  อย่าง wordpress ก็เป็น platform หนึ่ง  Blogger ก็เป็นอีก platform หนึ่ง คนละเจ้ากันเฉยๆ   เราสามารถนำไฟล์ที่ xml ที่ export มาจากแพลตฟอร์มอื่นนำเข้า import สู่ wordpress ได้ 

แพลตฟอร์มที่ wordpress รองรับดูด้านล่างนี้   เราสามารถเอาไฟล์ xml จากแพลตฟอร์มนั้นๆมา import ได้  

  • Blogger
  • Blogroll
  • Category and Tags Converter
  • Live Journal
  • Movable Type and  Type Pad
  • RSS
  • Tumbler
  • WordPress

ให้เลือก WordPress คลิ๊กเลยตามลูกศรด้านบนชี้  จะไปหน้าถัดไปตามภาพด้านล่าง

wordpress import

ติดตั้งเครื่องมือ import ก่อน – wordrpess import

ต่อมาให้คลิ๊กติดตั้ง  Install Now  ก่อนตามภาพ  เพื่อติดตั้งปลั๊กอิน หรือเครื่องมือที่ใช้ในการ import เมื่อติดตั้งเสร็จจะถูกส่งไปยังหน้าถัดไป ดังภาพด้านล่าง   ให้กดลิงค์เลย ตามลูกศรชี้  Activate Plugin & Run Importer  เพื่อสั่งให้ปลั๊กอินเริ่มทำงานได้  (ติดตั้งเฉยๆโปรแกรมจะยังไม่ทำงาน  ต้องสั่งมันรันด้วย)

สำรองข้อมูล wordpress

คลิ๊กเพื่อ activate – สำรองข้อมูล wordpress

เมื่อคลิ๊ก activate สำเร็จแล้ว  ต่อไปคุณก็จะสามารถใช้ระบบ import ของ WordPress ได้แล้ว  ดูขั้นตอนต่อไป

ขั้นตอนที่ 2 นำเข้าเนื้อหา Import Content

การนำเข้าเนื้อหาค่อนข้างง่ายมาก  โดยเฉพาะถ้าคุณมีไฟล์ข้อมูลอยู่แล้วที่จะ import  ดูตามภาพด้านล่าง  ให้คลิ๊กที่  Choose File  ก่อนเพื่อเลือกไฟล์ XML จากเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณเอง  หลังจากนั้นคลิ๊กปุ่ม Upload File and Import 

สำรองข้อมูล wordpress

เลือกไฟล์ xml ที่จะนำเข้าเว็บ

เมื่อกดปุ่มอัพโหลดแล้วจะถูกส่งไปยังหน้าถัดไป  มันจะถามอะไรบางอย่าง ก่อนเริ่มดำเนินการ

สำรองข้อมูล wordpress

ตั้งค่าผู้เขียนที่จะให้เป็นเจ้าของบทความหลัง import แล้ว

ถ้าดูที่หมายเลข 1. import author หมายถึง เมื่อ import ข้อมูลมาแล้ว  จะให้ใครเป็นผู้เขียน หรือเจ้าของบทความนี้  ปกติจะถูกให้ Admin เป็นผู้เขียน  แต่ถ้าเราจะบอกให้บทความที่นำเข้ามา  ใครเป็นผู้เขียน ก็ให้กำหนดลงไปในช่องสีเหลี่ยมสีขาว  ที่เขียนว่า  create new user with login name:  ใส่เป็นชื่อ username นึกชื่อมาเลย เป็นภาษาอังกฤษนะ ห้ามใช้ภาษาไทย  หรือจะเลือกกำหนดให้กับ user ของเว็บที่มีชื่ออยู่แล้วในเว็บ  ก็กดตรง Select เพื่อเลือกรายชื่อ user หรือ admin ของเว็บ

 

เมื่อคุณคิดว่าตั้งค่าเสร็จแล้ว  ให้กดปุ่ม  Submit ได้เลย  เพื่อเริ่มต้นกระบวนการนำข้อมูลเข้า (importing process)  และมันจะส่งคุณไปหน้าถัดไป  รอจนกระทั่งมันขึ้นนว่า  All done. Have fun  ตามภาพ

ยินดีด้วยครับ  คุณ import ข้อมูลเข้าเว็บสำเร็จแล้ว  เย้ พบกันใหม่บทความหน้าครับ

 

เช่าพื้นที่ทำเว็บ fastcomet เพื่อทำเว็บไซต์ของตัวเอง ลดทันที 15% คลิ๊กเลย

Leave a Reply

scroll to top