แว่น VR สู่ VR เกม สัมผัสใหม่ของความมันส์ที่เสมือนจริง

แว่น vr 3 มิติ

สำหรับคำว่า “เกม” ค่อนข้างถูกปลูกฝังมาตั้งแต่สมัยเด็ก ซึ่งได้ถูกขับเคลื่อนและพัฒนาไปตามเทคโนโลยี โดยในปัจจุบันนี้เป็นยุคที่ก้าวล้ำไปอย่างรวดเร็วเป็นอย่างมาก อย่างที่ในขณะนี้หลายคนคงจะพอคุ้นหูกันบ้างแล้วกับเจ้า VR โดยเทคโนโลยีสร้างภาพ 3 มิติเสมือนจริงหรือ virtual reality นั้นที่จริงแล้วไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรเลย เรานั้นได้เห็นความพยายามในการสร้างแว่น 3 มิติสวมหัวที่มีจอภาพในตัว (head-mounted display) กันมาหลากหลายสิบปีแล้ว (ตัวอย่างที่ที่จะยกมาให้ดูจะเป็น Nintendo Virtual Boy ที่ทำมาตั้งแต่ปี 1995 นั่นก็ผ่านมาเกือบ 20 แล้ว!) โดยถ้าหากคุณนั้นยังไม่รู้จักคำว่า VR ดีพอ ก็จะขออธิบายเป็นแบบง่ายๆ นั่นก็คือมันเป็นเกมที่ถูกควบคุม

ด้วยระบบสัมผัสที่เสมือนจริง โดยที่ตัวคุณนั้นสามารถมีมุมมองภาพภายในเกมได้ทุกทิศทุกด้าน เสมือนกันกับว่าคุณได้อยู่ในโลกของเกมส์นั้นๆจริงๆ!

VR เกมดีอย่างไร….

สำหรับการเล่นเกมชนิดนี้ต้องขอบอกว่าค่อนข้างที่จะสร้างความมันส์และอรรถรสให้กับคุณมากขึ้นได้เป็นอย่างมาก แน่นอนว่าเจ้าเกมชนิดนี้จะต้องอาศัยอุปกรณ์ที่จะช่วยให้คุณมองเห็นได้รอบด้าน โดยการใช้แว่นตา ซึ่งข้อดีหลักๆเลยก็คือเจ้าแว่นชนิดนี้จะช่วยปิดสิ่งที่รบกวนในการเล่นเกมของคุณได้อย่างดีเลยทีเดียว ทำให้คุณนั้นไม่ต้องขาดสมาธิในการเอาชนะเจ้าเกมชนิดนี้เลยอีกด้วย VR เกมตอนนี้กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในตลาดของเกมทั่วโลก เพราะเป็นเทคโนโลยีที่สร้างความสมจริง สร้างมิติให้กับเกม สร้างโลกใหม่ให้กับมนุษย์ติดเกมทั้งหลาย หากคุณเล่นเกมที่เป็นรูปแบบของเกมสองมิติ สิ่งที่คุณขาดคือ โลกของคุณยังอยู่บนความเป็นจริง คุณยังเล่นโทรศัพท์ไปด้วย เล่นเกมไปด้วยได้ คุณสามารถที่จะกินข้าวเองบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับ VR เกมคือคุณต้องตั้งใจเล่นมันอย่างจริงจัง แต่แน่นอนว่า VR เกมส์ไม่สมควรที่จะเล่นโดยใช้เวลานานจนเกินไป อาจจะทำให้ความสนุก หรืออรรถรสในการเล่นเกมลดน้อยลง

vrgame แว่น vr

VR เกมส่วนตัวเกินไป…ก็อาจจะทำให้มีปัญหาได้

แน่นอนว่า VR เกม ได้ถูกนำเสนอรูปแบบความเป็นส่วนตัวและความมันส์ที่เต็มรูปแบบเป็นอย่าง
มาก แต่คุณจะถูกตัดจากโลกภายนอกอย่างสิ้นเชิงเลยทีเดียว คุณลองนึกสิว่าหากมีเหตุที่คุณนั้นอาจ
จะไม่ได้ตั้งตัว เช่น ขโมยขึ้นบ้าน , ไฟไหม้  และเหตุการณ์ต่าง ๆ อีกมากมาย เป็นต้น  ว่าง่ายๆคุณนั้นจะไม่สามารถรับทราบได้เลย ผมว่ามันอาจจะไม่ใช่เรื่องเล่นๆนะครับ เพราะเจ้าเหตุการณ์แบบนี้มันสามารถเกิดขึ้นได้แทบทุกเมื่อ เพราะฉะนั้นแล้ว เล่นกันอย่างระวังกันด้วยนะครับผม สิ่งที่คุณต้องทำในการเล่น VR เกมคือคุณต้องจำกัดสถานที่ในการเล่น จำกัดขอบเขตของเกม และต้องทำทุกอย่างให้เรียบร้อยก่อนการเล่นเกม เช่น การเข้าห้องน้ำ การดูแลลูกๆให้อยู่ในระเบียบ หรือแม้แต่การเสียบปลั๊กไฟที่อาจจะเกินลิมิตของสายพ่วง

ทุกสิ่งที่อาจทำให้เกิดอันตรายกับตนเองได้ นอกจากอันตรายที่เกิดจากภัยรอบตัวแล้วยังมีอันตรายที่เกิดจากภัยคุกคามด้านอื่นตามมาอีก เพราะขนาดคุณนั่งเล่นเกมสองมิติอยู่กับบ้าน อยู่กับหน้าจอคอม อยู่กับครอบครัว คุณยังเสพติดการเล่นเกมเลย แล้วถ้าหากคุณสามารถเสพติดเกม VR ล่ะ สิ่งใดจะเกิดขึ้นต่อจากนี้ไป อาจมีการสร้างรูปแบบเครื่องเล่นเกม VR แบบใหม่ที่คนจริงๆสามารถเข้าไปเล่นภายในสถานที่ของเกมได้ กล่าวถึงเกม VR ในปัจจุบันอาจจะล้าสมัยไปบ้างแล้ว ถ้าเทียบกับคอเกมเมอร์จากเกม Pokemon Go! ซึ่งกำลังเป็นที่ฮือฮาอยู่ในปัจจุบันนี้

แว่น vr vr เกม vr เกมส์

เห็นหรือไม่ว่าเจ้าเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาและเติบโตขึ้นไปอย่างรวดเร็วในแต่ละวัน ก็ยังคงมีช่องโหว่ที่ยังส่งผลให้เกิดสิ่งที่ร้ายแรงที่คุณอาจจะไม่คาดคิดก็เป็นได้  เพราะฉะนั้นผมขอแนะนำอยากให้คุณทุกคนรู้จักใช้เทคโนโลยี VR เกม และเทคโนโลยีอื่นๆอย่างมีสติ เพื่อให้เกิดความพอดีกับชีวิตของคุณ ยังไงก็ตามผมก็ขอให้คุณมีความสุขกับการเล่น VR เกมอย่างมีสติกันนะครับ.

Leave a Reply

scroll to top