การหาและติดตั้ง ธีม wordpress ฟรีๆ ให้กับ wordpress ของเรา สวยได้ดั่งใจ

ติดตั้ง ธีม wordpress เอง

การหาและติดตั้ง ธีม wordpress ฟรีๆ ให้กับ wordpress ของเรา สวยได้ดั่งใจ

สวัสดีครับ  ในบทนี้เราจะมาเรียนรู้ถึงเรื่องวิธีการหา และติดตั้ง ธีม wordpress  ธีม (theme) คือ ส่วนของหน้าแรกของเว็บไซต์  หรือส่วนหน้าอื่นๆของเว็บ เมื่อเวลาผู้เยี่ยมชมคลิ๊กเข้าไปดูเนื้อหา  เปรียบเสมือนหน้าตาของร้านค้า หรือเว็บไซต์ของเรา  บางครั้งก็เรียก ธีม ว่า template ก็ได้แล้วแต่จะอยากเรียก เราอยากให้เว็บเราสวยแบบไหน ก็ต้องแต่งตรงส่วนนี้ล่ะ  การทำหน้าร้านหรือหน้าเว็บให้ออกมาดูดี  มีส่วนสำคัญมากในเรื่องความน่าเชื่อถือ  ถ้าเว็บเราทำสวย  คนอื่นก็อยากที่จะซื้อของ  กล้าที่จะซื้อ  ถ้าแต่งหน้าเว็บได้ขี้เหร่ก็จะมีความน่าเชื่อถือลดลงไป  ลองนึกถึงในโลกแห่งความจริงที่หน้าร้านขายของเขายังพยายามแต่งร้านให้ดูดี  ในเว็บก็เช่นกันนะ

เรื่อง Theme WordPress นี้เป็นส่วนที่สนุกที่สุดเลยก็ว่าได้  เพราะเราจะได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ตกแต่งเว็บไซต์ของเราให้ได้สวยงาม  ผมเองไม่ค่อยมีหัวศิลป์เท่าไร  แต่โชคดีที่เกิดมาในยุคที่เทคโนโลยี พรั้งพร้อม  มีคนออกแบบ ธีมเว็บไซต์ไว้ให้แล้ว  มีทั้งแบบธีม ฟรี และไม่ฟรี   ถ้าจะให้ไปออกแบบธีมเว็บไซต์เอง ก็คงจะลำบาก  เพราะทำไม่เป็น คิดไม่ออก  ดังนั้นผมจึงเลือกที่จะใช้ของฟรีเลย   แต่บอกก่อนว่าของฟรีก็จะมีความสวยแค่ในระดับหนึ่งเท่านั้น  ไม่ได้สวยมาก 

แต่ถ้าอยากได้สวยๆ เราก็ไปเสียเงินซื้อเอา  มีธีมแบบ พรีเมี่ยมขาย  หลายราคามากครับ ขึ้นอยู่กับฟีเจอร์ที่มันฝังอยู่ภายใน  ใครอยากได้ธีมที่มีความสามารถมากๆเทพๆ มีระบบจัดการด้านหลังบ้านให้ด้วย  ก็จ่ายแพงหน่อย  ส่วนใหญ่แล้วธีม พรีเมียม จะราคาประมาณ 1000 – 2000 บาท  ตรงนี้ก็แล้วแต่ชอบเลยครับ  แต่สำหรับบทความนี้ผมจะสอนการใช้ของฟรีเป็นหลัก  แต่ก็จะแนะนำแหล่งที่เราสามารถหาและติดตั้งธีมพรีเมี่ยมสวยๆ จากแหล่งธีมภายนอกให้ด้วยเช่นกันครับ

ใครเป็นมือใหม่พึ่งหัดเริ่มทำเว็บแนะนำไปอ่านบทความแรกสุดก่อนครับ จะมีสารบัญไปยังบทความต่างๆ สอนตั้งแต่เริ่มต้น  คลิ๊กที่นี่

บทความนี้เป็นลิขสิทธิ์ของ riwwee.com แต่เพียงผู้เดียว ห้ามก๊อปปี้ หรือทำซ้ำโดยไม่ได้รับอนุญาตครับ
สารบัญ

  1. เริ่ม Login เข้าสู่ระบบ
  2. การติดตั้ง Theme โดยเลือกจาก WordPress Store
  3. แหล่งซื้อ Theme WordPress สวยๆ
  4. การติดตั้ง Theme โดยเลือกจาก computer

อัพเดต 9 มิถุนายน 2561

เช่าพื้นที่ทำเว็บ fastcomet เพื่อทำเว็บไซต์ wordpress ของตัวเอง ลดทันที 15% คลิ๊กเลย

เริ่ม Login เข้าสู่ระบบ

เอาล่ะ เริ่มกันเลยดีกว่า  เริ่มจากการล๊อกอินเข้าระบบหลังบ้านก่อน ผ่านลิงค์   http://www.yourdodmain.com/wp-admin/

หลังจากนั้นก็จะเข้ามาที่หลังบ้านของเว็บไซต์เรา ให้คลิ๊กไปที่  Appearance > Themes ตามภาพด้านล่างเลย

ธีม wodpress

 

เมื่อคลิ๊กแล้วก็จะพบกับ Theme ที่เราได้ดาวน์โหลดเอาไว้แล้ว  ดูตามภาพด้านบน มี Theme ที่ติดตั้งไว้แล้ว 4 ธีม แต่เราสามารถใช้ได้แค่ Theme เดียวนะครับ  เว็บหนึ่งจะมีหลาย ธีม ไม่ได้  ถ้าดูที่ภาพจะเห็นได้ว่า มีสถานะ Active หรือ ใช้งานอยู่แค่อันเดียวเท่านั้น คืออันแรกสุด

อ้าวแล้วทำไมต้องดาวน์โหลดมาติดตั้งหลายอันในเมื่อใช้อันเดียว  เพราะในช่วงแรก  ผมก็พยายามหาหาว่า template แบบไหน จะเข้ากับสไตล์ที่เป็นเรา  สไตล์ที่เราต้องการ ก็ดาวน์โหลดมาเสร็จ  ติดตั้งและเปิดใช้งานดู  ถ้ายังไม่ชอบใจก็เปิดใช้อันใหม่ดูจนกว่าจะชอบครับ

Template ฟรีๆ ธีม ฟรี เหล่านี้ ผู้จัดทำเปิดให้ใช้ฟรี  สามารถดาวน์โหลดได้ใน WordPress Store ครับ ขอเรียกแบบนี้ละกันเพราะด้านในนั้นจะมี ธีมให้เลือกเยอะแยะลายตาไปหมด  เวลาใช้งานธีมผ่านไปนานๆ  เจ้าของผู้พัฒนาธีม อาจจะมีการอัพเดตบางอย่าง  ถ้าอัพเดตแล้ว  ที่ WordPress จะทำการแจ้งเตืืือนเราด้วยครับ  ดูที่รูปด้านบน จะมีแถบสีเหลืองๆบอกว่า  New Version Available แปลว่าตอนนี้มีเวอร์ชั่นใหม่ให้อัพเดตแล้วนะ   เราก็กดปุ่ม  Update now ได้เลย

ทำไมต้องอัพเดตใหม่  อัพเดต ธีม ตามผู้ผลิตเรื่อยๆ ก็เขาอาจจะมีฟีเจอร์ใหม่ใส่ให้  หรือมีการแก้ไขบั๊กที่ทำงานผิดพลาดอยู่  เราก็หมั่นอัพเดตอยู่เรื่อยๆได้เลยครับ  หรือจะไม่อัพเดตก็ไม่ว่ากันเนาะ

ลองกดอัพเดตเล่นๆ ดูครับ

theme wordpress

อัพเดต theme wordpress

การติดตั้ง ธีม (theme) โดยเลือกจาก WordPress Store

เริ่่มจากการคลิ๊กที่ปุ่ม  Add New  ครับ ตามลูกศร ชี้เลย

การติดตั้ง ธีม ให้กับ WordPress ของเราเอง

การติดตั้ง ธีม ให้กับ WordPress ของเราเอง

ก็จะเข้ามาสู่ WordPress Store ที่ซึ่งเก็บรวบรวม theme wordpress ไว้มากมายให้เราได้เลือกใช้งาน  ใครอยากได้อันไหนก็เลือกดูได้เลย  ภาพพรีวิวที่มันแสดงอยู่  จะเป็นภาพแสดงเมื่อเว็บไซต์เราใช้ธีมนี้ในการแต่งเว็บ เสร็จ ปรับตั้งค่ามันไป  แล้วสุดท้ายมันจะออกมาแบบไหน  เราสามารถปรับให้มันแตกต่างจากที่มันให้มาได้ด้วยนะครับ  ขึ้นอยู่กับฝีมือของผู้ใช้งาน WordPress นั่นเอง 

ธีม wordpress

ลองเอาเม้าไป อยู่บน Theme ดูครับจะแสดงแบบนี้

theme free wordpress

theme free wordpress

ถ้าคลิ๊กที่ภาพเลย  ตรง Details & Preview หรือคลิ๊กที่ปุ่ม Preview  มันจะส่งเราไปยังหน้าพรีวิวแบบ live หมายถึงมันจะแสดง สวมธีมเข้าเว็บให้เราดูแบบจริงๆเลยว่าถ้าเรียกใช้งานคุณจะได้หน้าตาแบบนี้ๆนะ  ดังภาพด้านล่างนี้ครับ  ส่วนปุ่ม  Install  ก็ใช้ในการติดตั้งถ้าพอใจตอนนี้ก็ติดตั้งเลย

ติดตั้ง ธีม wordpress ธีม ฟรี ติดตั้ง theme ติดตั้ง template

พรีวิว ก่อนติดตั้ง ธีม wordpress

  • ส่วนพรีวิวแสดงธีม  คือส่วนที่จะแสดงให้ดูว่าเมื่อใส่ธีมลงเว็บไซต์แล้ว เว็บเราจะหน้าตาเป็นแบบไหน
  • ปิดหน้า live preview  ถ้าคลิ๊กที่ปุ่มนี้ก็จะกลับไปยังหน้า รวม ธีม ให้เราเลือกดู
  • ลูกศร  <  >   เมื่อคลิ๊กแล้วก็จะเปลี่ยนไปดู ธีม  ย้อนหลัง หรือไปด้านหน้าได้
  •  Install   คือปุ่มที่ใช้ในการติดตั้ง ธีม  ถ้าเราพอใจ หรือ ชอบ ธีมนี้ ก็กดติดตั้งได้เลย

ลองกด Install ดูครับ  พอติดตั้งเสร็จ  ก็จะขึ้นมาแบบนี้  จะมีปุ่มให้กด  Activate  เพื่อเปิดการใช้งานต่อไป

ธีม wordpress ฟรี

ธีม wordpress ฟรี

ถ้าเราไม่กด Activate นั่นหมายความว่า  ธีมนี้ยังไม่ถูกนำไปใช้งานกับเว็บไซต์เรานะครับ  เราต้อง Activate เพื่อสั่งให้ WordPress ใช้ ธีม นี้  มาครับ  มากด Activate กันเลย

ธีม wordpress ฟรี

เมื่อ activate เสร็จแล้วเสร็จ

ทีนี้ลองเข้าเว็บของคุณดูเองครับ  http://www.yourdomain.com/

เทมเพลต wordpress

เทมเพลต wordpress

ทีนี้ลองย้อนกลับไปที่รูปก่อนหน้ารูปด้านบนนี้นะครับ  จะเห็นปุ่ม Customize ให้ลองกดปุ่ม Customize ดูครับ จะเข้าไปยังหน้าสำหรับปรับแต่ง Theme นั่นเอง  แต่โดยส่วนใหญ่ของผมเลยนะครับไม่ค่อยได้ใช้งานการปรับแต่งจากส่วนตรงนี้  แต่ผมจะคลิ๊กให้ดูละกันว่ามันเป็นยังไง 

theme ฟรี

ปรับแต่ง theme ฟรี เบื้องต้น

ลองเปลี่ยนชื่อเว็บดูจากตรงนี้ดูได้ครับ  ดูที่ด้านซ้ายมือ  ชื่อเว็บจะใช้ตอนไหน  ก็จะใช้ตอนเผยแพร่บทความ  จะถูกแทรกไปกับชื่อบทความบ้าง  ประมาณนี้  เอาเป็นว่าให้ใส่ไว้ดีกว่า  อยากให้เว็บชื่ออะไรจัดเลยครับ  แนะนำถ้าเป็นแบรนด์ จะทำแบรนด์ตัวเอง  ควรตั้งชื่อที่คิดว่า คนอื่นเห็นแล้วจะจำง่าย  อ่านง่าย  สะกดง่าย ไม่ควรเกิน 3 ตัวอักษร 

ความรู้เพิ่มเติม ถ้าใครจะทำ Logo เว็บไซต์  แนะนำไม่ควรใช้หลากสีนะครับ ให้เลือกสีเด่นๆของแบรนด์ของเราไม่เกิน 3 สีครับจะดีมาก

ในส่วนการตั้งค่าในภาพด้านบน ด้านซ้าย  แต่ละ Template จะมีแตกต่างกันไป ไม่เหมือนกันหมดซะทีเดียว  Template อื่นที่เราเรียกใช้งาน  อาจจะมีที่ให้ ตั้งค่า เยอะกว่านี้ก็เป็นได้  ในการหัดใช้งาน ผมอยากให้ทุกคนลองคลิ๊กดูแล้วลองกดเข้าไปดู  ไปลองเปลี่ยนแปลงค่าบางอย่างตรงค่าด้านซ้ายที่ผมตีกรอบสีแดงๆไว้ให้ด้วยตนเอง  เป็นการเปลี่ยนค่า ทดลองทำ ลงมือทำดู เป็นทักษะพื้นฐานของคนที่อยากเก่ง IT ต้องเรียนรู้เองให้เป็น พอเปลี่ยนค่าเสร็จก็อย่าลืมกดปุ่ม  Publish  ด้วยล่ะครับ เพื่อให้มันเผยแพร่ค่าไปยัง ธีมปัจจุบัน  ปุ่ม Publish เหมือนปุ่ม Save นั่นล่ะ 

สำหรับ template ที่ผมใช้งานอยู่นี้  ดูๆแล้วตรงตั้งค่าไม่มีอะไรที่จะต้องทำจากส่วนนี้เลยครับ ผมจะกดปุ่ม กากบาท เพื่อกลับไปยังหน้าก่อนหน้านี้ครับ

 

แหล่งหาซื้อ Theme สวยๆ

ปกติจะไปซื้อ ธีม จากเว็บนนี้ครับ  themeforest.com  จะมีธีมให้เลือกเยอะมากเลยครับ  ตั้งแต่ราคาประมาณ $13 หรือประมาณ 400 บาท เท่านั้น  จนราคาประมาณ $1012 หรือประมาณ 30,000 กว่าบาทเลย  แต่ไม่ต้องตกใจครับ  ส่วนใหญ่แล้วนะจะราคาประมาณ $20-$60 เท่านั้นครับ เฉลี่ยๆ ไปเลือกชมได้เลย

ธีม wordpress สวยๆ

ธีม wordpress สวยๆ

หรือจะลองค้นหา google ดูก็ได้ครับ ค้นว่า  theme wordpress ฟรี ก็ได้ครับ  หรือจะค้นหาเป็นภาษาอังกฤษ  theme free wordpress, theme wordpress free download ประมาณนี้ครับพอเข้าใจมั้ยครับ ลองค้นดูแล้วดาวน์โหลดธีมที่ถูกใจมา

เดี๋ยวนี้โลกปัจจุบันนั้น ผู้คนชอบดูเว็บผ่านมือถือมากขึ้น  เราก็ควรทำเว็บให้สามารถปรับเปลี่ยนหน้าจอเป็นแบบมือถือได้ด้วยจะดีมากครับ  มันจะมีคำศัพท์ทางเทคนิคว่า  Responsive wordpress Theme หมายถึง ธีมที่สามารถปรับหน้าจอได้อัตโนมัติ  เหมือนน้ำที่ปรับหน้าตาตามภาชนะที่ใส่ได้  เวลาเรายุบหน้าจอก็จะแสดงอีกแบบ  เวลาดูผ่านมือถือก็จะแสดงอีกแบบให้เหมาะสม  ปัจจุบันนี้ google ให้ความสำคัญกับสิ่งนี้มากนะครับ responsive ถ้าเว็บไหนทำไม่ได้  อาจจะติด Rank มาอยู่หน้าแรกของการค้นหายากเลยทีเดียว ลองเอาคำว่า responsive wordpress theme ไปค้นหาดูนะครับ ใน google ลองหาดูเผื่อเจอ ธีมที่ถูกใจ

สำหรับ ธีมฟรีๆ สวยๆ ลองเข้าไปดู Theme WordPress ฟรี ได้จากลิงค์นี้นะครับ  เป็นต้น

https://athemes.com/collections/free-wordpress-themes/

theme wordpress ฟรี

theme wordpress ฟรี

ชอบอันไหนก็กดดาวน์โหลดมาได้เลย  อย่างภาพชอบธีมตามภาพด้านบน  เลื่อนลงไปอีกนิดมันจะมีปุ่มให้ดาวน์โหลด  เมื่อกดแล้วก็จะส่งไปหน้าสำหรับดาวน์โหลด  แต่ละเว็บก็จะมีระบบสำหรับดาวน์โหลดแตกต่างกันไปนะครับ  ให้ทุกคนลองเรียนรู้ที่จะหาดาวน์โหลดธีมมาใช้ดู 

ไฟล์ที่โหลดมาจะเป็นไฟล์ .zip นะครับ  ตอนนี้อยู่บนเครื่องคอมของผมเรียบร้อยแล้ว

template wordpress

 

การติดตั้ง Theme โดยเลือกจาก Computer

ต่อมากลับมาที่ WordPress อีกครั้ง  เหมือนเดิมครับ คลิ๊กที่ Add New

การเพิ่ม ธีม ให้กับ WordPress ของเราเอง

การเพิ่ม ธีม ให้กับ WordPress ของเราเอง

หลังจากนั้นให้กดปุ่ม Upload Theme ในหน้าถัดไป  ทำตามภาพเลยครับ

อัพโหลด theme wordpress ด้วยตนเอง

อัพโหลด theme wordpress ด้วยตนเอง

ทีนี้ให้กดปุ่ม เลือกไฟล์ หรือ Browse.. ครับ  เพื่อเลือกไฟล์ที่เราดาวน์โหลดมาเก็บไว้บนเครื่องเมื่อกี้นี้  .zip นะครับ

เพิ่ม เทมเพลต wordpress จากคอมพิวเตอร์

เพิ่ม เทมเพลต wordpress จากคอมพิวเตอร์

แล้วก็กด  Install Now 

ทีนี้ก็รอสักพัก แป้บเดียวครับ ขึ้นอยู่กับเน็ตแต่ละคน ต้องให้มันอัพโหลดไฟล์เราขึ้นไปให้เสร็จก่อนแล้วมันก็จะแตกไฟล์และติดตั้ง  ที่พูดมาทั้งหมดเมื่อกี้ หลังจากกด install แล้วมันอัตโนมัติเลยครับ   รออย่างเดียว  ถ้าติดตั้งสำเร็จมันจะขึ้นหน้านี้ครับ

สอนติดตั้ง theme wordpress

สอนติดตั้ง theme wordpress

กด  Activate ตามภาพเลยครับ หรือใครจะดู Live Preview ก่อนก็ได้   เมื่อเรียบร้อยแล้ว  Theme ของเราก็ติดตั้งแล้วพร้อมใช้งาน  และจะถูกส่งกลับมายังหน้านี้ครับ หลังกด Activate

การติดตั้ง wordpress ธีม

การติดตั้ง wordpress ธีม

ลองพิมพ์เปิดเว็บไซต์ของเราดูอีกครั้งครับ  http://www.yourdomain.com/

แทแด้นนน

ทดสอบการติดตัง template theme จากภายนอก wordpress

ทดสอบการติดตัง template theme จากภายนอก wordpress

บางคนบอกว่า  อ้าวทำไมหน้าตาไม่เหมือนกับที่เราโหลดมา  คือ ธีมน่ะครับ  มันจะเป็นโครงสร้างเว็บที่เราสามารถปรับแต่งเพิ่มเนื้อหาให้กลายเป็น เว็บคล้ายๆ กับรูปตัวอย่างๆที่เราเห็นได้  แต่ตอนแรกเลย มันจะว่างๆ แบบนี้ครับ เพราะเว็บเราไม่มีเนื้อหาอะไรด้วย  และก็ยังไม่มีรูปจะลงตามตำแหน่งต่างๆของ ธีม   เราจะต้องมาเพิ่มนู่นนี่นั่นอีก อาจจะต้องใช้ความรู้เพิ่มอีกเล็กน้อย  เพราะมันให้เราใช้ฟรีๆ  บางคนอาจจะบอกว่าพี่แบบนี้ต้องมาทำเพิ่มเยอะ  ไม่เอาก็ได้ ลองหาๆดูธีมที่ถูกใจ  ที่เพื่อนๆจะสามารถปรับแต่งได้ด้วยตนเอง  เริ่มจาก ธีมฟรีก่อนก็ได้ครับดูใน WordPress Store เลย  ส่วนใหญ่จะเป็นธีมที่ใช้งานง่ายๆ

ถ้าใครอยากได้ ธีมสวยๆ อยากทำเว็บให้สวยๆเลย แนะนำซื้อจาก www.themeforest.com เลยครับ   มันเป็นแบบพรีเมี่ยมจ่ายเงินแล้วจะสวยกว่าปกติครับ  โดยส่วนใหญ่ ธีมที่เค้าขายกัน  มันจะมีคู่มือให้ด้วยแน่ะ  วิธีการใช้งาน  วิธีติดตั้ง  วิธีปรับแต่ง  หลังซื้อ เราสามารถเอา ธีมมาติดตั้งตามคู่มือได้เลย  พร้อมทั้งปรับแต่งธีมตามคู่มือแนะนำ  มันดีจริงๆ

ถึงตรงนี้ทุกคนก็ตัดสินใจดูครับ ว่าจะหาใช้วิธีประหยัดงบ ใช้ ธีมฟรี  จาก WordPress Store หรือ ธีมฟรีติดตั้งเองจากภายนอก  ก็ได้ สายฟรี  หรือถ้าใครสายชอบลงทุน  ประหยัดเวลา มีคู่มือ  ก็จัดได้เลยครับ  ถ้าเราลงมือทำเว็บตั้งใจทำจริงๆ ผมบอกเลย  ยังไงก็คืนทุนแน่นอนครับ  ใครยังไม่ได้อ่านบทความแรกของผมที่พูดเกี่ยวกับการเริ่มต้นสร้างเว็บ  การคำนวณต้นทุน  วิธีการทำรายได้จากเว็บ  ไปอ่านได้ครับ 

สอนวิธีการสร้างเว็บไซต์ เรียนได้ด้วยตนเอง ทำทีละขั้นตอนอย่างละเอียด

  จะช่วยเปิดสมองทุกคนว่า  ลงทุนกับเว็บยังไงก็ความเสี่ยงต่ำสุดๆละ  คืนทุนได้เร็ว  ถ้าาาาาา ทุกคนลงมือทำครับ สำหรับบทความนี้ขอจบแต่เพียงเท่านี้  ลองไปเล่นๆ ดูนะ

 

เช่าพื้นที่ทำเว็บ fastcomet เพื่อทำเว็บไซต์ wordpress ของตัวเอง ลดทันที 15% คลิ๊กเลย

บทความถัดไป (Up Next)

วิธีติดตั้ง ปลั๊กอิน wordpress – เพิ่มความสามารถให้เว็บของเรา

 

Leave a Reply

scroll to top