วิธีติดตั้ง ปลั๊กอิน wordpress – เพิ่มความสามารถให้เว็บของเรา – วิธีสร้างเว็บ

feature-image-wp-plugin1

วิธีติดตั้ง ปลั๊กอิน wordpress – เพิ่มความสามารถให้เว็บของเรา – วิธีสร้างเว็บ

สวัสดีครับ ในบทความนี้เราจะมาต่อในเรื่องของวิธีติดตั้ง ปลั๊กอิน WordPress เพื่อทำให้เว็บไซต์ WordPress ของเรานั้นมีความสามารถมากขึ้น  ทำอะไรได้หลายอย่างมากขึ้น  ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า WordPress ที่เราติดตั้งในตอนแรกสุดนั้น  มันจะเป็น WordPress เปล่าๆ  เป็นแกนของระบบจัดการเนื้อหา (CMS – content management system) ถ้าเทียบกับคอมเราก็เหมือนกับเราไปซื้อคอมมาใหม่เค้าติดตั้ง Window ให้  แต่ Window ของเรายังไม่มีโปรแกรมอะไรเลยนั่นเอง 

การติดตั้ง ปลั๊กอิน WordPress ก็เปรียบเสมือนการติดตั้ง Software ลงไปในระบบปฏิบัติการ Windows พอนึกภาพออกเนาะ  ถ้าเราอยากให้ WordPress ทำอะไรได้  ก็แค่หา Plugin มาติดตั้งลงไป  อ่านมาถึงตอนนี้ก็คงเข้าใจแล้วใช่มั้ยครับว่า  Plugin ก็คล้ายๆกับ Software   

สำหรับ WordPress Plugin คือ ชุดโปรแกรมทำงานบางอย่าง เขียนขึ้นโดยโปรแกรมเมอร์  เราอาจจะเขียนเองก็ได้ถ้าเราทำเป็น  แต่ในปัจจุบันมีโปรแกรมเมอร์จากทั่วโลกได้เขียนขึ้นมาให้ใช้งานได้ฟรี  แบบเสียตังก็มีนะ  ก็ขึ้นอยู่กับความพอใจของเราล่ะว่าเราจะชอบมั้ย  ถ้า plugin ที่เค้าเขียนตรงใจเราก็อุดหนุนกันไป ดีกว่าไปเขียนเอง  ส่วนใหญ่ราคาจะไม่ได้แพงอะไรครับ  

ในปัจจุบัน Plug in wordpress ฟรีๆ นั้นมีเยอะมาก เรียกได้ว่าแทบจะครอบคลุมการใช้งาน และความต้องการทุกรูปแบบของผู้ใช้งาน WordPress นั่นเอง  ชอบตัวไหนก็ติดตั้งๆลงไป  แต่ติดตั้งเยอะมากๆ ก็อาจจะทำให้ WordPress ของเราช้าได้นะครับ  

เนื่องด้วย WordPress เป็นระบบจัดการเนื้อหาที่ใช้งานง่ายมาก  และก็ต้องเข้าใจว่า  ถ้าเขาทำมาให้ง่ายขนาดนั้น  แสดงว่าระบบของโปรแกรมที่อยู่เบื่องหลังเนี่ย  ค่อนข้างมี Source Code โปรแกรมเยอะมาก  WordPress จึงเป็นระบบที่มีขนาดใหญ่อยู่แล้ว  ค่อนข้างหนักหน่วง  ดังนั้น ถ้าเราติดตั้ง Software เยอะมาก  เราก็ต้องคิดด้วยว่า  มันจะทำให้การโหลดหน้าเว็บของเราช้าลงมั้ย  เพราะแต่ละ ปลั๊กอินที่เราติดตั้ง  อาจจะต้องโหลดไปพร้อมกับหน้าเว็บของเราเมื่อ  มีคนเปิดดูเว็บของเรานั่นเอง

การเลือกติดตั้ง Plug in wordpress ควรจะติดตั้งแค่เฉพาะที่จำเป็นต้องใช้งานจริงๆ  สำหรับงานอย่างหนึ่ง เช่น ปลั๊กอินสถิติในเว็บ อาจจะมีหลายตัวให้เลือก  เราก็อาจจะเลือกมาสักตัวติดตั้งลงก่อน ลองใช้งานดู  ถ้าไม่ชอบก็อาจจะลบทิ้ง หรือ Uninstall แล้วก็ติดตั้ง plug in สถิติตัวใหม่ดู  ลองใช้งานดูอีกครั้ง  ถ้าโอเคก็จบ  เลือกใช้แค่ตัวเดียว  ห้ามเปิดใช้งานปลั๊กอินลักษณะเดียวกันไว้พร้อมกัน  เดี๋ยวมันจะทำให้เว็บเราทำงานผิดพลาดได้

มีความเป็นไปได้ว่า  ปลั๊กอินที่เราเลือกใช้งาน  อาจจะขัดแย้งกัน  หรือทำงานพร้อมกันไม่ได้  อันนี้ก็ต้องดูกันเอง  ถ้าสมมติติดตั้งไปแล้ว มันทำให้เว็บเราเกิดพังขึ้นมา  ก็ลอง uninstall plugin ออกดู   เพราะฉะนั้นในการติดตั้ง plugin wordpress ควรทำทีละตัว  ทดลองใช้ได้ work แล้ว ก็ค่อยติดตั้งตัวใหม่ลงไป  เว้นแต่เราจะมีปลั๊กอินที่เราใช้ประจำแล้ว  ทำมาหลายเว็บแล้ว รู้แล้วว่ามันโอเค  ก็ติดตั้งรัวๆ เลย

สำหรับคนที่ยังไม่เคยสร้างเว็บไซต์มาก่อนเลย ให้ไปเริ่มต้นอ่านได้จากบทความแรกสุดครับ ในนั้นจะมีสารบัญเพื่อเข้าถึงบทความสร้างเว็บไซต์ตอนต่างๆของเรา  ปูความรู้พื้นฐานตั้งแต่เริ่มต้นเลยครับ  ตามลิงค์ด้านล่างนี้

สอนวิธีการสร้างเว็บไซต์ เรียนได้ด้วยตนเอง ทำทีละขั้นตอนอย่างละเอียด

บทความนี้เป็นลิขสิทธิ์ของ riwwee.com แต่เพียงผู้เดียว ห้ามก๊อปปี้ หรือทำซ้ำโดยไม่ได้รับอนุญาตครับ
สารบัญ

  1. เริ่มต้นติดตั้ง WordPress Plugin ด้วยตนเอง จาก WordPress Store
  2. ปลั๊กอิน WordPress เมื่อ Activate แล้วไปอยู่ที่ไหน
  3. การอัพเดต Plugin WordPress
  4. การติดตั้ง Plugin จากภายนอก WordPress Store
  5. สรุปจ้า

อัพเดต 9 มิถุนายน 2561

เช่าพื้นที่ทำเว็บ fastcomet เพื่อทำเว็บไซต์ wordpress ของตัวเอง ลดทันที 15% คลิ๊กเลย

เริ่มต้นติดตั้ง WordPress Plugin ด้วยตนเอง จาก WordPress Store

ก่อนอื่นให้ล๊อกอินเข้าไปในระบบหลังบ้านของ WordPress   ด้วย user และ password ของตัวเอง  ที่ลิงค์นี้ครับ   http://www.yourwebsite.com/wp-admin   อย่าลืมเปลี่ยน yourwebsite เป็นชื่อเว็บของคุณเองด้วยครับ 

วิธีติดตั้ง WordPress Plugin

ต่อมา เมื่อคลิ๊กแล้วจะเข้ามาสู่ หน้าที่แสดงรายการ ปลั๊กอิน wordpress ที่เราติดตั้งไว้ใน WordPress ของเรา ตาภาพด้านล่างนี้  จะสังเกตได้ว่ามีปลั๊กอินติดตั้งอยู่แล้วใน WordPress ของเรา  ที่แถมมากับระบบ ให้คลิ๊กต่อไปที่ปุ่ม Add New ได้เลยนะครับ

วิธีติดตั้ง WordPress plugin

เข้ามาที่หน้าแสดงรายการปลั๊กอินจำนวนมากมายให้เราเลือกใช้งานได้ฟรีๆ

หน้าแสดงรายการ WordPress Plugin

หน้าแสดงรายการ WordPress Plugin

จากภาพด้านบน  จะมีเมนู Navigation เป็นแถบพาดด้านบน  เขียนว่า

  • Featured  อันนี้เป็นส่วนแนะนำว่า Plugin ที่โดดเด่น คัดเลือกโดย wordpress
  • Popular ตามชื่อเลย  อยากดูปลั๊กอินไหนที่นิยมมากโดยผู้ใช้งานก็เลือกอันนี้
  • Recommended อันนี้เป็นปลั๊กอินที่ระบบแนะนำ  ก็คล้ายๆกับ Featured อ่ะล่ะ
  • Favorite คือ ปลั๊กอินที่เราเคยกด ถูกใจไว้ในเว็บไซต์ WordPress.org 

จากภาพด้านบน ในแต่ละปลั๊กอินจะมีรายละเอียดดังนี้

  • ชื่อปลั๊กอิน
  • รายละเอียดปลั๊กอิน  ว่ามันใช้ทำอะไร
  • By หรือ เขียนโดยใคร
  • มีดาวบอกด้วย  ให้คะแนนการใช้งานโดย user นั่นเอง
  • มีจำนวนบอกด้วยว่ามีคนติดตั้งใช้งานในเว็บไซต์แล้วกี่คน   xxxx Active Installations
  • Last Updated  อัพเดตล่าสุดตอนไหน 
  • Compatible with your version of WordPress คือ  มันใช้งานได้กับ WordPress Version ปัจจุบันของคุณเอง  
  • แต่ถ้าขึ้น Untested with your version of WordPress อันนี้มันบอกว่ายังไม่ได้ทดสอบกับ Version ของ WordPress ที่เราใช้งานอยู่  แต่ไม่ใช่ว่าจะติดตั้งไม่ได้  ลองติดตั้งดูก็ได้  ถ้าทำงานผิดปกติก็ให้กด Uninstall ออกไปก็ได้ครับ ก็จะกลับมาเหมือนเดิมเลย
  • ปุ่ม Install Now   กดเพื่อติดตั้งลง WordPress ของเรา  ง่ายเลยครับ  เหมือนติดตั้ง App จาก Play/App Store ยังไงยังงั้น
  • More Details ก็ลองกดดูมันจะขึ้นหน้าต่างมาแสดงรายละเอียดเชิงลึกเกี่ยวกับ Plugin ตัวนี้  (Plugin คล้ายๆกับ App)

 

ในตอนนี้ผมจะลองติดตั้ง ปลั๊กอิน wordpress ตัวนี้ดูนะครับ ชื่อว่า WP Super Cache

wp ปลั๊กอิน plugin

ให้กดปุ่ม Install Now ครับ  เมื่อติดตั้งเรียบร้อยแล้วจะขึ้นปุ่มแบบนี้ ใช้เวลาไม่นานครับ

ติดตั้ง WordPress Plugin

ต่อมาให้กดที่ปุ่ม Activate ต่อได้เลย  เพื่อสั่งให้ WordPress เปิดใช้งาน ปลั๊กอินนี้  ต่อไปมันก็จะทำงานร่วมกับ WordPress ของเราทุกครั้งที่ User หรือผู้ชมเว็บเราเปิดเว็บของเราขึ้นมา

เมื่อ Activate เสร็จ  ก็จะถูกส่งไปยังหน้าถัดไป

Activate ปลั๊กอินเรียบร้อยแล้ว wordpress

Activate ปลั๊กอินเรียบร้อยแล้ว – วิธีการสร้างเว็บไซต์

ที่กรอบสีแดงด้านบน   ปกติแล้วเมื่อ Activate เสร็จปลั๊กอินจะใช้งานได้เลย   จะสังเกตเห็นแถบที่หัวเป็นสีเขียวบอกว่า    Plugin Activated 

ส่วนแถบสีฟ้า  เป็นแถบเฉพาะสำหรับปลั๊กอินนี้เลยมันรายงานเองว่า WP Super Cache is disabled ….  ตอนนี้ WP Super Cache ยังไม่ถูกใช้งานนะ งงมั้ย อ้าวไหนเมื่อกี้บอกว่ามันใช้งานแล้ว  ก็คือว่า  ปกติเมื่อเรา Activate เรียบร้อยแล้ว ก็คือ Plugin ตัวนี้มีการทำงานแล้วล่ะ  แต่สำหรับ WP Super Cache มันมีปุ่มเปิดเปิดมันอีกครั้งหนึ่ง  อารมณ์คล้ายๆ  เราเล่นไลน์อยู่  แต่เราปิดการทำงานบางส่วนไว้ เช่นปิดเสียง กลุ่มไว้กันไลน์เด้งน่ารำคาญ  อารมณ์ประมาณนั้นเลย  

ดังนั้น WP Super Cache นี้จะมีปุ่ม Activate อีกชั้นหนึ่งให้เราสามารถเปิดปิดได้อีกที  แต่ไม่ใช่ว่า WP Plugin ทุกตัวจะมีปุ่มแบบนี้ซ้ำซ้อน   ส่วนใหญ่เลย เมื่อ Activate ในขั้นตอนแรกก็จะถูกนำไปใช้งานทันทีครับ

ดูที่กรอบสีแดงด้านล่าง  คือตำแหน่งที่ ปลั๊กอินที่เราติดตั้งไว้แสดงอยู่ในรายการด้านล่าง    หากเราต้องการปิดการใช้งาน Plugin ให้กด Deactivate  อันนี้เป็นเหมือนสั่งให้ WordPress ถอนการใช้งาน WP Super Cache ออกจากการทำงานหลักเลยครับ แต่เรายังไม่ได้เลิกติดตั้งนะครับ  (เหมือนเราปิด App)    เดี๋ยวผมลองกดให้ดูครับหลังจากกดจะขึ้นแบบนี้

wp plugin deactivate

wp plugin หลังจากกดปุ่ม deactivate แล้ว – วิธีทำเว็บ

ดูที่ลูกศรชี้อยู่   ถ้าขึ้นแบบนี้หมายความว่า Plugin นี้ยังติดตั้งอยู่ใน WordPress นะแต่… มันยังไม่ได้เปิดใช้งาน    เราสามารถเลือกได้อีกสองคำสั่งคือ  

  • Activate  เพื่อเปิดใช้งานอีกครั้ง
  • Delete หมายถึงถอนการติดตั้งปลั๊กอินนี้ออกไปซะจาก WordPress เรา  เว็บเราจะได้มีเนื้อที่ว่างมากขึ้น

ในที่นี้ผมจะกด Activate อีกรอบเพื่อให้ WP เปิดการใช้งาน Plugin อีกครั้ง  จะกลับมาเป็นแบบเดิมตามภาพ

ปลั๊กอิน WP Super Cache

เห็นปุ่ม Setting มั้ยครับ  ใต้คำว่า WP Super Cache อันนี้ทุกปลั๊กอินจะมีให้กด  กดเพื่อเข้าไปตั้งค่าการใช้งานนั่นเอง  ปลั๊กอินบางตัวอาจจะมีการตั้งค่าเยอะ  ตั้งค่าน้อย  ก็แล้วแต่เลยครับ  ขึ้นอยู่กับว่าเราอยากให้เว็บเราเป็นแบบไหน

 

ปลั๊กอิน WordPress เมื่อ Activate แล้วไปอยู่ที่ไหน

ถ้าถามถึง Window คอมพิวเตอร์ของเรา  เมื่อติดตั้งแล้วมันจะมี Software ไปอยู่ตรง Program Files หรือปุ่ม Start > Window ใช่มั้ย  (ล่างซ้ายของหน้าจอวินโดว์)  เมื่อกดแล้วจะมีรายการโปรแกรมที่เราติดตั้งแสดงขึ้นมา   สำหรับ WordPress ก็เช่นกัน  ปลั๊กอินที่เราติดตั้งก็จะอยู่ในตำแหน่งตามภาพ

ตำแหน่งของ WordPress Plugin

ตำแหน่งของ  ปลั๊กอิน WordPress – วิธีสร้างเว็บ

ถ้าในภาพจะมีตำแหน่งที่ Plugin สามารถไปมี ปุ่ม เพื่อเข้าถึงปลั๊กอินได้มากถึง 3 โซนด้วยกัน  ซึ่งผมก็บอกไม่ได้ว่ามันจะวิ่งไปอยู่ตรงไหน หลังจาก Activate ปลั๊กอินแล้ว  ตรงนี้มันขึ้นอยู่กับผู้พัฒนาปลั๊กอินโดยตรงเลยครับ  ว่าเขาเขียนโค้ดอย่างไร  แต่สำหรับ WordPress Super Cache ที่ผมติดตั้งไว้  จะมีเมนูทางลัดอยู่ที่  Setting > WP Super Cache ครับ  ลองมองดูในภาพด้านบนเลย

การ Update ปลั๊กอิน WordPress

เมื่อปลั๊กอินมีการอัพเดต โดยผู้พัฒนา มันจะขึ้นแสดงหน้าที่แสดงรายการ ปลั๊กอิน WordPress ที่ติดตั้งไว้  ดังภาพครับ

WP Plugin มีการอัพเดต

WP Plugin มีการอัพเดต

กดอัพเดตดูครับ  Update now   ตรงแถบสีเหลืองๆ

อัพเดต update plugin wordpress wp แล้ว

อัพเดต wp plugin แล้ว – สร้างเว็บเอง

ง่ายมั้ยครับการอัพเดตปลั๊กอิน  เพียงเท่านี้ปลั๊กอินเราก็เป็น Version ล่าสุด

 

การติดตั้ง Plugin จากภายนอก WordPress Store

ก็ไม่ยากครับ ทำคล้ายๆ กับการติดตั้ง Template เลยเหมือนที่ผมสอนในบทความที่แล้ว  หลักการคือ ไปหา File Plugin ที่เป็น  นามสกุล  .zip ไฟล์  ดาวน์โหลดมาไว้บนคอมพิวเตอร์ของตัวเอง  หลังจากนั้นก็มาอัพโหลด Plugin ขึ้นไปที่ WordPress ตามหน้าที่เขามีให้  เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อย   (หลักการคล้ายกับการติดตั้ง Theme WordPress จากภายนอก  ในบทความ การหาและติดตั้ง ธีม WordPress ฟรีๆ…. ที่ผมเคยเขียนไว้)  ใครเคยติดตั้ง ธีม เป็นแล้ว ก็คงเข้าใจไม่ยาก

เมื่อเข้าใจแล้วก็ลองคลิ๊กที่  ปุ่ม Plugins  เหมือนเดิม  ฉายอีกรอบล่ะภาพนี้

วิธีติดตั้ง WordPress Plugin

ต่อมาจะพบกับหน้าแสดงรายการปลั๊กอินแบบนี้  เหมือนเดิม  ภาพเดิมเหมือนกับที่ฉายไปก่อนหน้านี้ 

วิธีติดตั้ง WordPress plugin

ถัดมาจะพบกับหน้าจอ WordPress Plugin Store ละกัน ขอเรียกแบบนี้

หน้าแสดงรายการ ปลั๊กอิน WordPress

หน้าแสดงรายการ ปลั๊กอิน WordPress

แต่ให้มองไปโฟกัสที่ด้านบนสุด จะมีปุ่ม  Upload Plugin  อยู่เห็นมั้ยให้คลิ๊กได้เลย

คลิ๊กเพื่อ Upload Plugin จากภายนอก

คลิ๊กเพื่อ Upload plug in wordpress จากภายนอก

เมื่อคลิ๊กแล้วจะขึ้นที่ให้เลือกไฟล์ขึ้นมาแบบนี้ครับ

wp plugin อัพโหลดจากภายนอก

โดยไฟล์ที่เราจะ  เลือกมาใส่นั้น  อย่าลืมว่า  ต้องเลือกเป็น   .zip ไฟล์  นะครับ  เมื่อเลือกเสร็จแล้วก็กด  Install Now ได้เลย

ในขั้นตอนนี้ผมจะไม่ได้ทำให้ดูต่อครับ  เพราะปกติแล้ว  ผมจะไม่ติดตั้ง WP Plugin จากแหล่งภายนอก  ถ้าไม่จำเป็น  ถ้าไม่ใช่ Plugin ที่ผมชอบ แต่มันดันไม่มีให้โหลดติดตั้งเลยใน WordPress Store แล้วผมก็จะไม่ติดตั้งจากภายนอกเลย    ติดตั้งจากภายใน WordPress Store ง่ายสุดแล้วครับ

 

สรุป

ปลั๊กอินอื่นๆก็จะติดตั้งแบบนี้ทั้งหมดครับ  ง่ายมั้ยครับ  แล้วเราจะรู้ได้ไงว่าปลั๊กอินไหนควรใช้งานใน WordPress ก็เป็นหน้าที่เราแล้วครับ  ลองดูใน Wp Store แล้วก็อ่านๆ ดูว่าเรา Plugin นั้นตรงตามความต้องการของเรามั้ย   หรือจะค้นหาใน Google ก็ได้ เช่น WordPress Plugin Must have 2018 อารมณ์ประมาณนี้  หรือ best wordpress plugin  จะมีคนมาเขียนบทความไว้เยอะเลยว่าปลั๊กอินที่เราควรติดตั้งมีอะไรบ้าง  เราก็อ่านดูและเลือกครับ  หลังจากเลือกได้แล้ว  ก็ลองเข้ามาใน WordPress เว็บไซต์ของเรา  และลองเข้าไปใน Store เพื่อไป พิมพ์ชื่อ เพื่อค้นหา ปลั๊กอิน และติดตั้งพร้อม Activate เปิดใช้งานซะ จบเลย

 

เช่าพื้นที่ทำเว็บ fastcomet เพื่อทำเว็บไซต์ wordpress ของตัวเอง ลดทันที 15% คลิ๊กเลย

 

บทความถัดไป (Up Next)

Widget คือ อะไร – สอนตั้งค่า Widget ใน WordPress

 

Leave a Reply

scroll to top