วิธีสร้างเว็บ – มาดูในส่วนของการตั้งค่า wordpress ครั้งแรก

วิธีสร้างเว็บ ตั้งค่า wordpress

วิธีสร้างเว็บ – มาดูในส่วนของการตั้งค่า wordpress ครั้งแรก

สวัสดีผู้อ่านทุกท่านครับ สำหรับผู้ที่อยากเรียนรู้ วิธีสร้างเว็บ ด้วยตนเอง วันนี้ผมจะมาสอนต่อเกี่ยวกับการ ตั้งค่า WordPress เป็นบทความยาวต่อเนื่องไปเรื่อยๆนะครับ แนะนำให้อ่านและลงมือทำตามไปเรื่อยๆ จะเข้าใจแน่นอนถ้าลงมือปฏิบัติ   

โดยปกติแล้วการตั้งค่าเราจะทำเพียงแค่ครั้งแรกเท่านั้น ไม่ได้ทำบ่อยครั้ง  แต่ขอให้ทุกคนใส่ใจกับการตั้งค่าครั้งแรกของ WordPress เพราะการตั้งค่านี้ จะอยู่กับเว็บของเราตลอดไป  โดยที่เมื่อทำเสร็จแล้วสำหรับผมเองแทบจะไม่ได้แตะต้องมันอีกเลยครับ

บทความนี้เป็นลิขสิทธิ์ของ riwwee.com แต่เพียงผู้เดียว ห้ามก๊อปปี้ หรือทำซ้ำโดยไม่ได้รับอนุญาตครับ
สารบัญ

  1. เริ่มต้น login เข้าสู่แผงควบคุม
  2. General Setting การตั้งค่าทั่วไป
  3. Writing Setting  การตั้งค่าการเขียน
  4. Reading Setting  การตั้งค่าการอ่าน
  5. Discussion Setting การตั้งค่าความคิดเห็น
  6. Media Setting การตั้งค่าเกี่ยวกับภาพวิดีโอ หรือมีเดีย
  7. Permalink Setting  การตั้งค่ารูปแบบของ URL

อัพเดต 9 มิถุนายน 2561

เช่าพื้นที่ทำเว็บ fastcomet เพื่อทำเว็บไซต์ wordpress ของตัวเอง ลดทันที 15% คลิ๊กเลย

เริ่มต้น login เข้าสู่แผงควบคุม

ก่อนอื่นให้ทุกคนล๊อกอินเข้าระบบ WordPress กันก่อน   ยังจำที่ล๊อกอินได้อยู่มั้ย  ถ้าจำไม่ได้ก็ย้อนกลับไปที่บทความก่อนหน้า  หรือเข้ามาที่ url ที่อยู่เว็บ    http://ใส่เว็บไซต์ของคุณเอง.com/wp-admin/  หลังจากเข้าไปก็ใส่ user และ password และกดล๊อกอินเข้าไป ตามระเบียบ  ก็จะเจอหน้าแรก  เรียกว่า Dashboard  ดังนี้

wp setting ตั้งค่า wordpress

ตั้งค่า wordpress

ทีนี้ให้มองไปที่ด้านซ้ายมือ จะเห็นเมนู  Setting  เห็นมั้ยตามภาพด้านบน คลิ๊กเลย  เมื่อคลิ๊กแล้วก็จะเจอหน้าสำหรับ Setting

 

General Settings

ตั้งค่าทั่วไป WordPress วิธีสร้างเว็บ ตั้งค่า wordpress

ตั้งค่าทั่วไป WordPress

  • Site Title คือชื่อของเว็บไซต์เรา  ค่านี้สำคัญเพราะเวลาเขียนบทความ WordPress มักจะแนบชื่อเว็บเราไปด้วย เอาเป็นว่ามักจะใช้สัมพันธ์กันทุกส่วนกับชื่อ Title นี้
  • Tagline  ก็คือสโลแกน นั่นเอง  เว็บเราเกี่ยวกับอะไรก็ใส่ลงไป
  • WordPress Address (URL) กับ Site Address (URL) ห้ามยุ่งเลยครับ  สำหรับนักพัฒนาที่ชำนาญแล้ว
  • Email Address ก็ใส่เมล์ของเราไป  ถ้า WordPress มีอะไรอัพเดต มันจะเมล์มาบอกที่เมล์นี้ครับ
  • Membership   ติ๊กถูก  ถ้าต้องการให้ใครก็ได้ลงทะเบียนในเว็บเรา  แต่ผมไม่ต้องการครับเลยว่างไว้ ใครต้องการก็ติ๊กเลย
  • New User Default Role  ถ้าติ๊กถูกในขั้นตอนที่แล้ว  เขาเลยถามต่อว่า  คนที่สมัครมาในเว็บเรา ให้สิทธิเขาทำอะไรได้บ้าง  โดยส่วนใหญ่นะครับให้เลือก Subscriber ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงค่าเลย  เพราะ
    • Subscriber  จัดการข้อมูลตัเอง หรือเม้นในเว็บไซต์เรา
    • Contributor  สามารถให้เขาโพสต์บทความเข้ามาในเว็บเราได้  แต่ว่าจะยังไม่ปรากฎในเว็บ  เราเจ้าของเว็บจะต้องอนุญาตบทความเขาอีกที  ส่วนใหญ่ฟีเจอร์นี้มักจะใช้ในกรณีเราไปจ้างคนอื่นเขียนบทความให้เว็บ ให้เขาส่งเข้ามาแบบนี้ในเว็บเลย  เราก็แค่ตรวจทานก่อนเผยแพร่   หรือจะให้ลูกจ้างเราเป็น Contributor เพื่อช่วยอ่านเม้น ตอบเม้นให้แทนเราก็ได้
    • Author  ผู้เขียนหมายถึงคนที่สามารถเขียนบทความในเว็บแล้วเผยแพร่ได้ทันที ด้วยตัวเอง   อัพโฆลดรูปใส่บทความได้ด้วย  จัดการรูปภาพก็ได้  อ่านเม้นตอบเม้นแทนเราก็ได้
    • Editor  ผู้แก้ไขสิทธิ์สูงขึ้นมาหน่อย  ก็คือให้เขาสามารถเขียนโพสต์ เผยแพร่เองได้  จัดการรูปภาพในเว็บ  จัดการเพิ่มหน้าในเว็บไซต์  จัดการคอมเม้นให้อ่านหรือตอบก็ได้
    • Administrator  อันนี้สิทธิ์สูงสุด ควบคุมได้ทุกอย่างเหมือนอย่างที่เราทำได้  ดังนั้นสำหรับสมาชิกที่จะสมัครเข้ามาในเว็บเรา ควรเลือกแค่ Subscriber เท่านั้น โอเค๊
  • Site Language  ภาษาอะไรที่จะใช้ในเว็บเรา  ถ้าเราทำเว็บภาษาไทย ก็เลือกภาษาไทย  ถ้าทำเว็บต่างประเทศภาษาอังกฤษก็เลือก อังกฤษ
  • Date Format  อันนี้เลือกตามชอบเลยครับ  ชอบให้มันแสดงวันที่แบบไหน
  • Time Format อันนี้ก็เลือกตามชอบเช่นกัน  อยากให้เว็บแสดงเวลาแบบไหน
  • Week Starts On  ปกติแล้ว  มันจะมีสองแบบคือ  วันอาทิตย์ Sunday  หรือ วันจันทร์ Monday  เลือกเลยครับไม่สำคัญมากเท่าไรนัก

*** กลัวตาลายเลยใส่สีแยกๆ ให้ชัดเจนให้นะครับ ***

Writing Setting

ส่วนนี้ใช้กำหนดสำหรับการเขียน  เมื่อเลือกแล้วจะปรากฎตามภาพเลย

ตั้งค่าการเขียน WordPress ตั้งค่า wordpress

ตั้งค่าการเขียน WordPress

  • Default Post Category  ตรงนี้เราจะเลือกว่า เวลาเราเขียนบทความประเภท Post แล้ว  บทความเราจะไปอยู่ในหมวดหมู่ในโดยปกติ  หากเราไม่ได้กำหนดค่าหมวดหมู่  ตรงนี้ ค่าปกติจะเลือกไว้ที่ Uncategorized  หมายถึง  ถ้าเราโพสต์บทความ ให้มันไปเก็บไว้ในหมวดหมู่ “ไม่ได้จัดหมวด”  ก็เลือก Uncategorized เลยก็ได้ครับ  ไม่ต้องเปลี่ยนแปลง
  • Default Post Format  อันนี้  ให้เลือก  Standard หรือ มาตรฐานครับ  ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงค่าอะไร  เป็นลักษณะบทความที่มี หัวข้อ (title) และเนื้อความ  จริงๆแล้วการแสดงบทความใน WordPress สามารถทำได้หลากหลาย ให้มันแสดงเฉพาะอย่าง หรือเฉพาะงาน ให้เหมาะสมได้  โดยตัวเลือกอื่นๆ มีดังนี้ครับ
    • aside  สไตล์บทความแบบไม่มี หัวข้อ (title)
    • gallery  อันนี้ คือ บทความที่บรรจุด้วยเพียงแต่รูป  เป็นแกลอรี่ภาพ  มักใช้กับเว็บแสดงรูป
    • link  เป็นลิงค์ไปยังเว็บอื่น
    • image  บทความแสดงรูปๆเดียว
    • Quote  แสดง อ้างอิง หรือโควด
    • status  คล้ายๆ กับ twitter status
    • video   เป็น วิดีโอเดี่ยวๆ หรือรายการเพลย์ลิสต์ของวิดีโอ
    • Audio  บรรจุไฟล์เสียง  หรือ Podcasting
    • chat  เป็นประวัติการสนทนา
  • Post via email  อันนี้ห้ามยุ่งครับ  มัน แอดว้านเกินไป  คาดว่าไม่น่าจะได้ใช้

 

Reading Settings

มาต่อกันเลยนะครับ  เริ่มลายตากันหรือยังจะทำเว็บดีๆให้เป็นด้วยตนเอง ต้องเรียนตั้งค่า wordpress ให้ละเอียดกันหน่อย สำหรับ Reading Setting เป็นการตั้งค่าการแสดงผลสำหรับให้คนที่เข้ามาอ่านเว็บเราได้เห็นครับ  ก่อนอื่นคลิ๊กตามภาพเลยครับ

ตั้งค่าการแสดงผล บทความในเว็บ วิธีสร้างเว็บ

ตั้งค่าการแสดงผล บทความในเว็บ  – วิธีสรางเว็บ

ภาพด้านบนนี้สำคัญนะครับ  อ่านบทความต่อไปด้านล่างแนะนำให้ย้อนกลับมาดูรูปเรื่อยๆ จนกว่าจะขึ้นหัวข้อถัดไปนะ

 

Your homepage displays หมายถึง อยากให้เว็บเราหน้าแรก  หน้า index.php แสดงอะไร  เวลาผู้อ่านเข้ามาในเว็บ www.เว็บเรา.com แล้วจะเห็นเว็บเราในรูปแบบไหน  ถ้าเลือกตั้งค่า wordpress ติ๊กถูกที่หน้า Your latest posts หมายถึง  ให้เว็บเราแสดงผลแบบ บล๊อก  คือแสดงเนื้อหาใหม่ล่าสุดอยู่บนสุด  และไล่ลงล่างไปเรื่อยๆ ตามความเก่า  ถ้าดูตามเว็บผมการแสดงผลแบบ latest post ก็จะประมาณนี้ภาพด้านล่าง  แต่จะแสดงอยู่ที่หน้าแรกของเว็บเลยเมื่อเข้า www.เว็บเรา.com

ตัวอย่างการแสดงบทความล่าสุด wordpress latest post วิธีสร้างเว็บ

ตัวอย่างการแสดงบทความล่าสุด wordpress latest post

 

สำหรับหากอยากให้เว็บเรานั้นแสดงผลเมพๆยิ่งขึ้น  ก็ขึ้นอยู่กับ template ที่เรานำมาใช้งานเดี๋ยวจะพูดถึงต่อไปหลังจากบทความนี้อีก ให้ทุกคนทำตามบทเรียนไปเรื่อยๆแล้วกันครับ

ต่อมาถ้าติ๊กถูกที่  A static page เราจะสามารถกำหนดหน้าแรกของเว็บได้ดั่งใจโดยการเอา หน้า page ที่เราได้ออกแบบไว้มาแสดงผลเป็นหน้าแรกนั่นเอง   แต่อันนี้ผมจะอธิบายให้ฟังแบบผ่านๆตาก่อนนะครับ ยังไม่ได้ลงมือทำในส่วนนี้จริงๆ  สำหรับในตอนนี้ ๆเลยนะ ให้ทุกคนเลือกการตั้งค่า wordpress ส่วนนี้เป็น แบบ Your latest post ก่อน เนาะ  เพราะเป็นแบบบล๊อกง่ายๆ และเบสิกมาก

## ส่วนต่อไปนี้ ตั้งแต่ส่วนนี้ให้อ่านทำความเข้าใจเฉยๆนะครับ จะอธิบายเพิ่ม A static page ##

สำหรับคนที่งงว่า page คืออะไร จำได้มั้ยครับว่าบทความที่แล้ว  คู่มือการใช้งาน wordpress ผมได้สอนเกี่ยวกับบทความประเภท Post กับ Page  ใครไม่เข้าใจให้ย้อนไปอ่านก่อน  สำหรับใครเข้าใจแล้วอ่านต่อ  บทความประเภท Page มักจะทำแค่ครั้งแรกๆเท่านั้นตอนสร้างเว็บ  เป็นบทความที่เนื้อหาคงที่   

สมมติว่าผมได้สร้างบทความประเภท Page ขึ้นมา  ทำเป็นหน้าสารบัญสำหรับเว็บไซต์ของผมเอง  โดยผมได้ตกแต่งบทความให้สวยงาม  ให้มันแสดงแถบเมนูด้านบน ด้านล่าง  ฯลฯ เยอะแยะ อีกหลายอย่างที่ผมว่ามันน่าจะสวยเพื่อใช้เป็นหน้าแรกของเว็บ  เมื่อผมสร้างเสร็จผมก็เซฟ Save ไว้ สมมติชื่อ mypage 

ถ้าดูตัวอย่างจากเว็บผมนี้ หน้า mypage ก็คือหน้าแรกของ riwwee.com นั่นเอง  จริงๆ มันคือบทความประเภท page ที่ผมตั้งใจสร้างให้มันเป็นเหมือนสารบัญของเว็บ ให้ผู้คนสามารถย้อนกลับมาหาบทความที่ตัวเองสนใจได้  อย่างเป็นหมวดหมู่

 

riwwee wordpress index

ทีนี้กลับมาที่การตั้งค่า  Reading Settings > Your homepage displays ผมสามารถที่จะเลือก ติ๊กที่ A static page เพื่อให้ เว็บไซต์ wordpress ของเรา แสดง หน้า page ที่พึ่งสร้างเสร็จเมื่อกี้นี้ได้เลย  โดยที่ตำแหน่ง Homepage ให้เลือก หน้า mypage ของเรา  และถ้าเราเลือกกดเซฟเอาไว้  และทุกครั้งที่ เว็บเราถูกเรียกขึ้นมา  มันจะไปดึงหน้า page สารบัญ mypage ที่เราสร้างมาแสดงที่หน้าแรกนั่นเอง

จบส่วนอธิบาย A Static Page ที่ให้อ่านเฉยๆ น่ะ อาจจะลึกๆหน่อยนะ ###

 

สำหรับมือใหม่อาจจะงงว่า ทำไมพี่สามารถสร้างเว็บ page แบบซับซ้อนขึ้นมาได้ สวยๆได้ จริงๆมีเคล็ดลับครับ  ผมจะบอกก่อนจริงๆ ผมไม่เก่งด้านกราฟฟิกเลยครับ  ผมทำเป็นแค่งานโปรแกรม งานอาร์ตนี้ไม่มีในหัวเลย  แต่ผมก็สามารถสร้างเว็บที่สวยได้ด้วย template เว็บครับ  เดี๋ยวว่ากันอีกที  แต่พูดให้รู้ก่อนว่า  คุณไม่จำเป็นต้องเก่ง  แค่ใช้เป็น ประกอบเป็น  ก็สามารถทำเว็บที่สวยๆ ขึ้นมาได้ครับ วิธีสร้างเว็บให้สวยไม่จำเป็นต้องออกแรงมาก เพราะมีเครื่องมือทุ่นแรงเยอะแยะจริงๆนะ

 

Blog pages show at most   เขาให้เราตั้งว่า  ถ้าเว็บเราแสดงผลแบบ Your latest posts น่ะ อยากให้มันแแสดงกี่บทความล่าสุดในหน้าแรก

Syndication feeds show the most recent  อันนี้ไม่ต้องสนใจครับ ไม่ได้ใช้เลย

For each article in a feed, show   ตรงนี้ก็ปล่อยไว้แบบเดิมครับ  ในเมื่อเราไม่สนใจ Syndication feeds ดังนั้นอันนี้ก็ไม่ต้องสนใจเช่นกัน

Search Engine Visibility   ถ้าติ๊กถูก จะบอก Google ว่า ห้ามมายุ่งกับเว็บเรานะ  ดังนั้นเราจะไม่ติ๊ก  ห้ามติ๊กเครื่องหมายถูกที่นี่  เนื่องจาก  เราต้องการให้ google เห็นเว็บเรา  และมาเก็บเว็บเราเข้าสู่ฐานข้อมูลของ google  เวลาเรามีบทความใหม่เผยแพร่ขึ้นในเว็บเรา google ก็จะมาเห็น  แล้วก็เก็บเอาไปไว้ในฐานข้อมูล  เพื่อประมวลผลว่า  บทความเราดีมั้ย  ถ้าดี ก็จะมีการจัดอันดับให้มาอยู่หน้าแรก  คนก็จะเข้ามาอ่านบทความในเว็บเราเยอะขึ้นเรื่อยๆ ตามอันดับ Rank ของบทความเรา 

 

เรื่องนี้สำคัญมาก  เพราะเว็บเราจะอยู่ได้  จะมีรายได้ก็อยู่ที่บทความที่น่าอ่าน  มีประโยชน์  ใครๆเขาก็ต้องการให้บทความตัวเองอยู่หน้าแรกของ google กันทั้งนั้น  เมื่อเรามีคนเข้าเว็บเยอะ  โอกาสทางการเงินต่างๆ ก็จะเข้ามาเอง เช่น จ้างรีวิวสินค้าในเว็บเราให้หน่อย  หรือจ้างเขียนบทความ บทความรีวิวสินค้าของเรามีคนสนใจอยากซื้อ ฯลฯ พอหอมปากหอมคอแค่นี้ก่อน  เดี๋ยวว่ากันภายหลังอีก  หลังจากเว็บเสร็จเนาะ   เอาป็นว่าห้ามติ๊กถูกที่ Search Engine Visibility ไม่งั้นทำเว็บไป ก็ไม่มีคนเข้ามาเว็บเรา

เมื่อเรียบร้อยแล้วให้กด  Save Changes 

 

Discussion Setting

ส่วนนี้เป็นส่วนที่ใช้ควบคุมเกี่ยวกับคอมเม้น  ความเห็น ทั้งหมดของเว็บ เราอยากให้เว็บเรารับความเห็นในรูปแบบใดมาตั้งค่าที่นี่ได้เลย  ก่อนอื่นคลิ๊กๆๆๆ ที่ Discussion ตามภาพด้านล่างนี้

ตั้งค่า ความเห็น discussion ของ wordpress วิธีสร้างเว็บ

ตั้งค่า ความเห็น discussion ของ wordpress

ให้ดูไล่ตั้งแต่แรกนะครับ

Default Article Settings

  1. Attempt to notify any blogs linked to from the article ถ้าเช็กถูกที่นี่  wordpress จะแจ้งเตือนไปยังบล๊อกอื่นว่าเราเอาลิงค์มาแปะที่บทความนะ ทำโดยอัตโนมัติ โดย wordpress เอง
  2. Allow link notifications from other blogs  อนุญาตให้ wordpress เว็บไซต์เรารับการแจ้งเตือนจากบล๊อกอื่นได้
  3. Allow people to post comments on new articles  ให้คนสามารถเม้นในบทความเราได้ ด้านใต้บทความนะ

ในหัวข้อด้านบน  ข้อที่ 1 กับ 2 อาจจะติ๊กออก ได้  เหลือไว้แค่ ติ๊กถูกข้อที่ 3  

 

Other comments settings

  1. Comment Author must fill out name and email   จะเม้นหรอ  ต้องใส่ชื่อกับอีเมล์ด้วยนะถึงจะเม้นได้
  2. User must be registered and logged in to comment  จะเม้นได้ ต้องลงทะเบียนเป็นสมาชิกเว็บก่อนนะ
  3. Automatically close comments on articles older than …. days  หมายถึง  หากบทความเราโพสต์ผ่านไป … วัน ให้ปิดการเม้น  ไม่อนุญาตให้ใครมาเม้นได้หลังจาก วันนั้น   ปกติจะตั้งมาให้ 14 วัน
  4. Enable threaded (nested) comments 5 levels deep  หมายถึง ให้เม้นตอบได้ แสดงเป็นเม้นย่อยๆลงไปลึกถึง 5 ชั้น  นึกถึงเฟสบุ๊ค จะมีเม้นย่อยได้แค่ 1 ชั้น อันนี้แล้วแต่เราชอบกำหนดเองเลย
  5. Break comments into pages with 50 top level comments per page and the last page displayed by default หมายถึง  ถ้าคอมเม้นเกิน 50 เม้น  ให้แบ่งเป็นหน้าถัดไป  โดยจะเอาหน้าสุดท้ายล่าสุดขึ้นมาตำแหน่งแรกเสมอ  เราสามารถปรับตัวเลข จำนวนเม้นที่จะให้แบ่งหน้าได้  พร้อมทั้งปรับการจัดวางหน้าล่าสุด (last) หรือหน้าแรก (first) ได้
  6. Comments should be displayed with the older comments at the top of each page  หมายถึง ให้เอาเม้นเก่าสุดมาไว้บนสุดของแต่ละหน้า

สำหรับในหัวข้อนี้ ผมแนะนำการตั้งค่าของผมเอง  ผมจะติ๊กถูกแค่ข้อ 1 กับ 4 เท่านั้น  อันนี้เป็นแนะนำเฉยๆ นะครับ ใครชอบแบบไหนก็กำหนดเองไปเลย

 

Email me whenever

เราจะให้ เว็บเราเมล์หาเรารายงานอะไรบางอย่างได้นะ   อย่างเวลามีคนมาเม้นในโพสต์เรา  ผมก็จะทราบทันที  เพราะเว็บไซต์ผมจะเมล์มาหาผมเอง  ฉลาดมั้ยล่ะ

  1.    ติ๊กถูกที่นี่  ถ้าต้องการให้ wordpress รายงานเมื่อมีคนมาโพสต์เม้น
  2. A comment is held for moderation  ติ๊กถูกที่นี่  ถ้าต้องการให้  คอมเม้นอย่าพึ่งแสดง  รอให้เราตรวจสอบและกดอนุญาตก่อนถึงจะแสดงผลได้

ผมแนะนำให้ติ๊กถูกไว้เลยทั้งสองอัน  โดยเฉพาะข้อที่ 2 มันจะช่วยให้ป้องกันผู้ไม่ประสงค์ดี  มาเม้น  สแปมในเว็บเรา

 

Before a comment appears

  1. Comment must be manually approved   ก่อนคอมเม้นจะปรากฎ คอมเม้นจะต้องตรวจสอบด้วยเจ้าของเว็บเองแบบแมนวล
  2. Comment author must have a previously approved comment  ผู้ที่จะเขียนเม้นได้  ต้องเคยได้รับการอนุมัติความเห็นมาก่อนหน้านี้  จึงจะแสดงผลได้

สำหรับผมเอง  ผมจะติ๊กแค่ข้อ 1 เพราะข้อที่ 2 ดูยุ่งยากสำหรับผู้ใช้เกินไป

 

Comment Moderation

Hold a comment in the queue if it contains  2 or more links. (A common characteristic of comment spam is a large number of hyperlinks.)   หมายถึง ถ้าเม้นที่เขียนเข้ามา มี ลิงค์มาก 2 ลิงค์ขึ้นไป  ให้ถือไว้ก่อนนะ อย่าพึ่งแสดงผลหน้าเว็บ รอให้เรามาตรวจสอบก่อน  เพราะเกรงว่าจะเป็นพวกสแปม มาก่อกวนเว็บ   สแปมนี่เยอะมากนะครับ  เดี๋ยวเปิดเว็บไปเรื่อยๆ จะรู้เองว่ามันมีมาเรื่อยๆจริงๆ

When a comment contains any of these words in its…. เห็นกล่องข้อความด้านล่างข้อความนี้มั้ยครับ  เมื่อคอมเม้นมีเนื้อหา  ……      ให้เราใส่เนื้อหา  ชื่อ  url email หรือ ip address เข้าไป ที่เราต้องการบล๊อก   ถ้า wordpress ตรวจเจอมันจะถือเม้นไว้ก่อน โดยที่ยังไม่นำไปแสดงผล  ให้เรามาตรวจสอบอีกที  

สำหรับช่องนี้ผมก็ว่างไว้  ถ้าดูตามการตั้งค่าของผม  ผมจะให้ทุกเม้นต์ต้องได้รับการอนุมัติโดยการตรวจสอบแบบแมนวลนั่นเองจำได้มั้ยด้านบนๆ พึ่งพูดไป

 

เลื่อนลงมาต่ออีกนิด

คอมเม้น อวาต้า รูปภาพหน้าเม้น

คอมเม้น อวาต้า รูปภาพหน้าเม้น – วิธีสร้างเว็บ ตั้งค่า wordpress

Avatars

มันคือ รูปภาพที่แสดงหน้าคอมเม้น เวลามีคนมาเขียนตอบนั่นเอง  เราอยากจะให้เม้นเราแสดงรูปด้านหน้ามั้ย    ถ้าอยากให้ติ๊กถูกด้านหน้า  Show Avatar

Maximum Rate  ใช้กำหนด เรตติ้งให้อวาต้า    บางคนอาจจะใช้รูปไม่เหมาะสม  รูปโป๊ มาเป็นอวาต้า wordpress ก็จะมีระบบให้เราสามารถแจ้งละเมิดได้

  1. G –  เหมาะกับผู้ชมทุกท่าน  (ผมเลือกอันนี้  เป็นค่าปกติอยู่แล้ว  เว็บเราอนุญาติให้ใช้รูปแบบนี้เป็นอวาต้า)
  2. PG – เหมาะกับเด็กอายุ 13 ปีขึ้นไป
  3. R – เหมาะกับผู้ชมที่มีอายุ 17 ปี ขึ้นไป
  4. X – เหมาะกับผู้ใหญ่

ปกติแล้ว  Maximum Rate ผมไม่ได้สนใจมันเลยครับ  เลือก อัน default ปกติที่เค้าแนะนำก็พอแล้วจบเลย

Default Avatar  เลือกรูปชุดเลยครับชอบรูปแบบไหน เดี๋ยว wordpress จะสร้างรูปออกมาให้เอง เวลาคนมาเม้น จะมีรูปที่แตกต่างกันไป ในกลุ่มรูปชุดนั้นๆที่เราเลือก  เช่นผมเลือก MonsterID  เวลาคนเม้น 10 คน ก็จะแสดงเป็น 10 รูป มอนสเตอร์ที่แตกต่างกัน

เสร็จแล้วให้กด  SAVE 

 

Media Setting

Image Size

ใช้สำหรับตั้งค่าขนาดของรูปที่ใช้ในเว็บเรา  เวลาเราอัพโหลดขึ้นไปในเว็บเรา  จะให้ wordpress ปรับขนาดของรูปในเว็บเราเป็นแบบไหน  โดยปกติแล้ว wordpress จะทำรูปออกเป็น 3 ขนาด  คือขนาดเท่านิ้วมือ  ขนาดกลาง และขนาดใหญ่   เอาเป็นว่าในหัวข้อนี้ไม่ต้องไปปรับอะไร  เพราะผมว่ามันดีอยู่แล้ว  เว้นแต่คุณจะเก่งขึ้น อยากปรับให้รูปที่ใช้ในเว็บ เหมาะสมกับโครงสร้าง template ที่ใช้หน้าเว็บไซต์ ก็ค่อยมาปรับอีกที  แต่ตอนนี้ให้รู้ไว้แค่เพียงว่า  ที่ปรับอยู่ตรงนี้

ตั้งค่าขนาดภาพในเว็บไซต์ wordpress ของเรา

ตั้งค่าขนาดภาพในเว็บไซต์ wordpress ของเรา – วิธีสร้างเว็บ ตั้งค่า wordpress

Uploading Files

ให้ติ๊กถูกที่หน้า  Organize my uploads into month-and year – based folders   เมื่อเวลาเราอัพรูปเราขึ้นเว็บมันจะมีการจัดเก็บรูปในโฟลเดอร์ที่แตกต่างกันไปตามวันเวลา   นั่นหมายความว่า  ถ้าคุณอัพรูปชื่อเดียวกันในวันนี้  กับวันถัดไป ถือว่าสามารถใช้งานได้  เป็นคนละรูปกันเพราะอยู่ในโฟลเดอร์ต่างกัน  แต่ถ้าเราใช้ตาเรามอง มันก็คือรูปซ้ำนั่นเอง  แต่ในทางคอมพิวเตอร์ คนละโฟลเดอร์ก็ถือเป็นคนละรูปครับ    ติ๊กไว้ๆ 

 

Permalink Setting

สำหรับส่วนสุดท้ายนี้ ในการตั้งค่า wordpress นั้น Permalink ถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด  ที่เราจะเพิกเฉยไม่ได้  เพราะตั้งแล้วตั้งเลยห้ามเปลี่ยนโดยพละการ    Permalink หรือส่วนกำหนดรูปแบบลิงค์ในเว็บไซต์ของเรา  หลังชื่อเว็บ www.เว็บเรา.com/รูปแบบลิงค์    ทั้งหมดนี้เรียกว่า url  เราอยากให้ url เรามีหน้าตาแบบไหนก็ออกแบบได้เลย หรือจะใช้ค่าที่กำหนดมาให้ก็สะดวกดี

ตั้งค่ารูปแบบลิงค์ wordpress วิธีสร้างเว็บ

ตั้งค่ารูปแบบลิงค์ wordpress – วิธีสร้างเว็บ ต้งค่า wordpress

ตามภาพด้านบนจะมีรูปแบบลิงค์ที่กำหนดมาไว้แล้วหลายแบบให้เราเลือกใช้งาน  หรือจะกำหนดเองก็ได้ในรูปแบบ url ที่เราต้องการ

  • Plain    http://shofferme.com/?p=123   อันนี้ปกติเราไม่ค่อยใช้แล้ว รูปแบบลิงค์แบบนี้ไม่ค่อยสวยและไม่ค่อยเหมาะกับการใช้งานจริง  และไม่ดีต่อการทำอันดับบน google search engine ด้วย  มีผลต่อการขายของได้ไม่ได้นะจ๊ะ
  • Day and name  http://shofferme.com/2018/05/04/sample-post/  
  • Month and name  http://shofferme.com/2018/05/sample-post/  
  • Numeric  http://shofferme.com/archives/123
  • Post name http://shofferme.com/sample-post/   ถ้าไม่คิดอะไรมากเลือกอันนี้ครับ เหมาะกับการใช้งาน 
  • Custom Structure   http://shofferme.com/ ด้านหลังนี้ให้กำหนดเองครับ

ตรง Custom Structure จะเห็นว่ามี tags ให้เลือกหลากหลายเลย  ถ้าอยากได้ url แสดงรูปแบบไหนให้เอา tag มาเรียงๆ ต่อกัน คั่นด้วย / (slash)  

เช่น 

http://shofferme.com/%year%/%monthnum%/%day%/%postname%/

Optional ตรงนี้ไม่ต้องสนใจก็ได้ครับ ผ่านไปเลย 

 

สำหรับการสอน วิธีสร้างเว็บ ในส่วนการตั้งค่า wordpress บทความนี้ก็เรียบร้อยแล้ว  จบหมดทุกส่วนเกี่ยวกับการตั้งค่า WordPress จำไว้ว่าเราจะ ตั้งค่ามันแค่ครั้งแรกตอนทำเว็บเท่านั้น  ยิ่งในส่วน Permalink นี่ด้วย ตั้งแล้วตั้งเลย ห้ามมาเปลี่ยนทีหลังนะครับ  เพราะเดี๋ยวจะทำให้โครงสร้างเว็บเสีย  มีผลต่อการทำอันดับบน Search Engine ของ Google  พบกันใหม่บทความหน้านะครับ  บ๊ายย

เช่าพื้นที่ทำเว็บ fastcomet เพื่อทำเว็บไซต์ wordpress ของตัวเอง ลดทันที 15% คลิ๊กเลย

บทความถัดไป (Up Next)

การหาและติดตั้ง ธีม wordpress ฟรีๆ ให้กับ wordpress ของเรา สวยได้ดั่งใจ

 

One Reply to “วิธีสร้างเว็บ – มาดูในส่วนของการตั้งค่า wordpress ครั้งแรก”

  1. Yutthana muangklom says:

    ตอนนี้เว็บผมเสียน่ะครับ บนหัว web ขึ้น 404 not found สาเหตุเพราะต้องการจะเปลี่ยนจาก http เป็น https แต่น่าจะผิดขั้นตอน
    จึงเข้าหน้า /wp-admin/ ไม่ได้ ต้องทำอย่างไรบ้างครับ เสียค่าเช่า host ไปแล้วด้วย

Leave a Reply

scroll to top