การสร้างหน้าเนื้อหาแบบ Post ใน WordPress


การสร้างหน้าเนื้อหาแบบ Post ใน WordPress

มาต่อกันที่หัวข้อถัดมาได้เลยครับ  ในเนื้อหาบทความนี้จะกล่าวถึงการสร้างเนื้อหาแแบบ Post ถ้าใครทดลองการสร้างเนื้อหาแบบ Page ในบทความที่แล้วมาแล้ว จะเข้าใจบทความนี้ง่ายๆเลย  คล้ายกันมากๆ  เมื่อได้ทดลองทำตาม และก็จบบทความนี้แล้วผมคิดว่าทุกคนที่ตั้งใจอ่านมาตั้งแต่บทความการสร้างเว็บไซต์ด้วยตนเอง  ตั้งแต่บทความแรกของผมมา จะเริ่มเข้าใจและประยุกต์ต่อไปได้ครับ

อัพเดตล่าสุดวันที่ 11 มิถุนายน 2561

บทความนี้เป็นลิขสิทธิ์ของ riwwee.com แต่เพียงผู้เดียว ห้ามก๊อปปี้ หรือทำซ้ำโดยไม่ได้รับอนุญาตครับ

 

เช่าพื้นที่ทำเว็บ fastcomet เพื่อทำเว็บไซต์ wordpress ของตัวเอง ลดทันที 15% คลิ๊กเลย

 

เริ่มต้นจากการล๊อกอินเข้าสู่ระบบเหมือนเดิมที่แล้วๆมา  และมองไปที่แถบเครื่องมือด้านซ้าย  ให้คลิ๊กที่ Posts และต่อด้วย All Post จะพบกับหน้าจอแบบนี้ครับ

wordpress post

ทีนี้สำหรับคนที่อ่านบทความเกี่ยวกับ Page มาก่อนหน้า จะพบว่า  เฮ้ยมันเหมือนกันเด๊ะๆเลยนะเนี่ย หน้าจอ  แนะนำให้ลองย้อนไปอ่านดูได้ ที่นี่ครับ ถ้าใครคิดว่ายังไม่เคยอ่าน  เมื่ออ่านจบแล้วก็มาอ่านบทความนี้ต่อได้เลยครับมันจะต่อเนื่องกัน

wordpress post

ตามภาพ  หมายเลข 1 คือ ตำแหน่งแสดงรายการบทความ  เราสามารถคลิ๊กที่บทความเพื่อแก้ไข  ดู  ลบทิ้งก็ได้  เรียกว่าเป็นตำแหน่งแสดงบทความทั้งหมดที่เรามีเลยก็ได้

หมายเลข 2  เป็นปุ่มสำหรับ  Add New  หรือเพิ่มบทความประเภท Post ใหม่เข้าไป  ลองกดดูครับที่ Add New  จะพบกับหน้าจอแบบนี้ครับ

 

wp post

พบว่าเหมือนกับหน้า Page เป๊ะเลยครับ  เว้นแต่ ในกรอบสี่เหลี่ยมที่ผมได้ตีไว้หมายเลข 1 และ 2 ตามภาพด้านบน  ที่บทความประเภท Post จะมีเพิ่มเติมเข้ามา  หมายเลข 1 คือ Category ส่วนหมายเลข 2 คือ Tags เดี๋ยวผมจะอธิบายให้ฟังว่ามันเป็นยังไง เลื่อนอ่านต่อได้เลยครับด่านล่านี้

 

Categories

ความสามารถของบทความประเภท Post นั้นก็คือ  สามารถแยกหมวดหมู่  จัดหมวดหมู่ได้ (Categories)  เช่น เว็บเราอาจจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับเครื่องสำอาง  เราอาจจะมีบทความรีวิวเครื่องสำอางแบ่งเป็นหมวดหมู่ตามแคตากอรี่  ลิปสติก  แป้ง  ครีม  บีบี  เป็นต้น  ก็แล้วแต่เราจะจัดหมวดหมู่ได้เลย   มันมีประโยชน์มากๆครับ  บทความประเภทเดียวกันอยู่ด้วยกัน  เวลาคนอ่านคลิ๊กมาดูก็จะพบกับบทความคล้ายๆกันในเรื่องเดียวกัน

Tags

คือ กลุ่มคำที่เป็น keyword เช่น 

  • สมมติบทความที่ 1 ผมเขียนถึงเฮลิคอปเตอร์บังคับวิทยุ มีหมวดหมู่เป็นของเล่น  แต่มี tag เป็น  บังคับวิทยุ
  • บทความที่ 2 ผมเขียนถึงโดรน dji ซึ่งบังคับวิทยุเหมือนกัน  มีหมวดหมู่เป็นโดรน  แต่มี tag เป็น บังคับวิทยุ

นั่นหมายความว่าถ้ามีคนคลิ๊กที่ tag บังคับวิทยุ  ก็จะพบกับบทความทั้งสองบทความของผมเลย    แต่ถ้าคลิ๊กที่หมวดหมู่ของเล่น ก็จะพบแค่บทความที่หนึ่ง  ในทางกลับกัน ถ้าคลิ๊กแค่หมวดหมู่โดรน  ก็จะพบแค่บทความที่สอง  เป็นต้น

ส่วนใหญ่แล้ว tag เวลาผมเขียนบทความเสร็จ  ผมจะใช้เพื่อใส่ keyword ที่ผมคิดว่าเกี่ยวข้องลงไป  ให้ครบ เช่น  บทความนี้ของผมเกี่ยวกับ การสร้าง Post ใน WordPress  สำหรับ tag ผมอาจจะใส่คำว่า  wordpress post, post wordpress, สอน wordpress, สร้าง post wordpress ฯลฯ  ลงไป เพื่อหวังผลให้ google ซึ่งเป็น search engine เข้าใจด้วยว่าบทความของเรากำลังเกี่ยวข้องกับเรื่องๆนี้  เวลา google จัดอันดับเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหาที่เราเพิ่มไปใน tag จะได้แสดงผลเว็บเราไปในผลการค้นหาด้วย

ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าใครเล่น Instagram มาก่อน หรือ Facebook อาจจะคุ้นเคยระบบ hashtags ผมว่ามันก็คล้ายๆ กันนั่นล่ะ

 

ทีนี้ผมทดลองใส่หัวข้อ และใส่เนื้อหา และใส่ Tags ของบทความไปด้วย ตามภาพด้านล่างนี้

สร้าง post wordpress

หลังจากนั้นกด  Publish  เผยแพร่ตอนนี้เลยลองดูครับ  เมื่อ publish เสร็จปุ่มจะเปลี่ยนเป็น Update ตามภาพด้านล่างหมายเลข 1

ส่วนเมื่อกด Publish หรือเผยแพร่แล้วบทความที่ได้จะไปอยู่ในหน้าเว็บตรงไหน  ให้ดูที่ลิงค์หมายเลข 2 นั่นเป็นลิงค์ของบทความ  เราสามารถคลิ๊ก Edit เพื่อแก้ไขลิงค์ให้เป็นอย่างที่เราต้องการก็ได้นะ  ลองกดดูก็ได้  http://shofferme.com/2018/06/11/ทดสอบบทความแรก

 

 แต่ในบทความนี้ผมยังไม่ได้เพิ่มหมวดหมู่ให้กับบทความดังนั้นเราจะมาลองกดใส่หมวดหมู่ให้บทความดูครับ มองไปที่ด้านขวามือครับตามภาพ

หมวดหมู่ WordPress

หมวดหมู่ WordPress

ติ๊กถูกเข้าไปตามภาพเลยครับ   คำว่า Uncategorized คือ ไม่มีหมวดหมู่  ถ้าบทความไหนไม่มีหมวดหมู่  เราไม่ได้เพิ่มไว้  มันจะถูกจับมาลงในหมวดหมู่นี้โดยอัตโนมัติ  ส่วนถ้าใครอยากเพิ่มหมวดหมู่เองให้คลิ๊ก  Add new Category

wp post สร้าง wordpress post

หลังจากนั้นมันจะปรากฎ Text Box ขึ้นมาให้เรากรอกชื่อหมวดหมู่  ผมก็พิมพ์ไปว่า “หมวดหมู่ทดสอบ”  ถ้ามีหมวดหมู่หลักที่สร้างไว้แล้วคิดว่าจะให้หมวดหมู่ที่เราสร้างเข้ามาใหม่นี้  เป็นหมวดหมู่ย่อย ก็ให้เลือก  Parent Category หรือหมวดหมู่หลักที่เราจะนำหมวดหมู่นี้ไปผูกไว้ได้เลย แต่ถ้าไม่มีหมวดหมู่หลักก็ทิ้งไว้แบบนั้นไม่ต้องเลือก  หลังจากนั้นกด Add New Category ก็จะเป็นอันเสร็จการเพิ่มหมวดหมู่

หลังจากนั้น WordPress จะปรากฎหน้าแบบนี้  ให้ดูที่กรอบสี่เหลี่ยม  เลือกเอาเฉพาะหมวดหมู่ที่จะให้บทความล่าสุดนี้ ถูกนำไปบรรจุลงไป  เมื่อเลือกได้แล้วก็กดปุ่มสีฟ้าๆ  Update 

 

เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อยสำหรับการเพิ่มบทความประเภท Post และพบกันใหม่ตอนหน้าครับ 🙂

เช่าพื้นที่ทำเว็บ fastcomet เพื่อทำเว็บไซต์ wordpress ของตัวเอง ลดทันที 15% คลิ๊กเลย

 

บทความถัดไป (Up Next)

วิธีการ สร้างเมนู wordpress สร้างเองได้ไม่ยาก

 

Leave a Reply

scroll to top